Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Friday, May 30, 2008

Bánh Plan

Bánh plan


Bánh plan, hồi năm 2006 về VN được uống trà sữa bánh plan ngon ơi là ngon lun, mà chưa có được dịp ăn nguyên cái bánh nữa. Về lại bên này cũng còn nhớ tới bánh plan, mà lại không biết làm nữa chứ, quên nó được một thời gian dài, cái lại nhớ tới nó, đi tìm công thức, thì cũng làm ăn, sao cứ mỏi lần làm đều không thành công gì cả, bánh hấp ra quá chừng lổ nhỏ li ti, mùi trứng nồng nặc luôn.

Dù không còn nhớ mùi vị bánh ở Vn nó ra sao, nhưng chắc chắn không giống như mùi vị cách bánh mình làm. Tức lắm nha, làm không thành, cứ tìm công thức khách và cứ típ tục làm không biết là bao nhiêu lần. Kể cả trong sách tiếng fin cũng có dạy mà làm vẫn không thành công luôn, bánh không được mịn kô được đẹp, suy nghĩ hòai cũng không biết lí do tại sao nữa...

Gần đây trong trường có tiết học nấu ăn cho khách, hôm đó được lo tòan bộ phần ăn tráng miệng mà chưa biết chọn món gì, thế là đưa công thức bánh plan ra cho thầy, biểu cho làm cái bánh này. Hai thầy trò bỏ gần hai giờ đồng hồ để mà nghiêm cứu, hấp thử rồi nướng thử bánh ở nhiều nhiệt độ khách nhau, và cuối cùng cũng tìm ra lí do bấy lâu nay cứ còn thắc mắc hòai.

Bánh plan nướng hoặc hấp nhiệt độ tuyệt đối không được cao, đường caramen không được sôi, thì bánh mới láng mịn và ngon.

Bánh Plan

Nguyên liệu:
300ml đường caramen (cách làm đường caramen. )
1l sữa tươi
2 cây vani ( hoặc 1 ống vani)
6 cái trướng gà
150g đường cát
khuôn nhôm hoặc khuôn bằng giấy bạc



Cách làm:
Múc đường caramen cho vào khuôn dầy khỏang chừng 3mm (2). Múc cho tới khi hết đường, để cho đường caramen đông lại.

Cắt làm đôi cây vani (3), cho vào nồi sữa tươi, nấu sôi sữa (4). Cẩn thận, sữa dễ bị khét đít.
Quậy trứng với đường cho thật đều (5), nhưng không được bông lên. Đổ sữa nóng vào hỗn hộp trứng khuấy nhẹ tay và đều (6. Lượt hỗp hộp trứng qua rây(7. Múc hỗn hộp trứng-sữa đầy khuôn (8).



Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 85-90 độ c nướng từ 40-45 phút. Lấy bánh ra để nguổi rồi cho vào tủ lạnh đông lạnh khỏang 4-5 giờ, rồi cẩn thận úp ngược cái khuôn xuống dĩa trút bánh ra, nước đường caramen chảy nhìu lan ra bánh nhìn đẹp và ngon.

Nếu không nướng bánh bằng lò thì hấp cách thủy trong xưởng hoặc lò nướng có loại hấp lun. Hấp bánh ở nhiệt độ từ 100-110 độ c, hấp từ 45-50 phút, và lun lun canh nhiệt độ, để đường caramen không được sôi lên, đường sôi lên làm bánh nhiều lổ to lổ nhỏ, không được láng mịn.

Nếu dùng khuôn có nhiều kẻ hoặc không chắc chắn là bánh không dính khuôn thì trét một lớp bơ mỏng vào khuôn cho đều. (1)

6 comments:

  1. Đang đói, vào nhà này toàn thấy bánh ngon :((

    ReplyDelete
  2. bi h là 12 rưỡi, e thề là ko bao h thăm a h này nữa :(( =p~ =p~ =p~

    ReplyDelete
  3. mà sao a khéo tay vậy :-w

    ReplyDelete
  4. Q làm đó chứ, anh đâu có làm. :P

    ReplyDelete
  5. pé Q giỏi wá và chịu khó mày mò nữa, ngưỡng mộ thiệt đó. ^^!

    ReplyDelete
  6. em đi học nên nấu nướng làm bánh tiện lắm, mún làm gì thầy cũng cho làm hết, nên có nhìu món ngon, chứ đâu có mày mò gì đâu sis, có công thức hết à, chỉ nghiêm cứu công thức cho phù hợp thui á hihi

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.