Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Saturday, September 20, 2008

Ba xin từ chức

Hôm qua, vô tình mình được thằng bạn cho xem lá thư, của ba nó dưới quê gửi lên, thiệt tình là cảm động quá, nên mới xin phép nó cho mình post lên đây, để mọi người cùng xem.

Sau đây là nội dung bức thư:
Thương gửi con trai,

Ba ít chữ, nên đành nhớ bác Hai đầu xóm viết giúp lá thơ này. Cũng có nhiều người nhờ bác Hai giống ba, vì vậy nên không tiện viết nhiều, con cũng đừng có buồn nghen.

Xưa nay ba không quen bày tỏ dài dòng, chuyện thư từ tình cảm thì lại càng không. Bởi vậy, thư nay viết cho con trước là hỏi thăm chuyện học hành, ăn ở. Sau là ba nói chuyện dưới nhà cho con hay.

Con hiện cũng còn ở với cô chú Út trên Sài Gòn phải hông? Cô chú lúc này cũng mạnh và làm ăn tấn tới hả con? Ráng tranh thủ giờ rỗi rãi mà phụ giúp cô chú nha con. Ăn ở một ngày cũng là ơn, huống hồ cô chú chấp nhận nuôi con những bốn năm đại học, thiệt ba không có gì mừng hơn. Chuyện học là chuyện cả đời, học để thoát cảnh nghèo, con phải nhớ lời ba mà siêng năng học hành nghen con.

Mấy hôm rày, ba nghe người ta bàn tán xôn xao vụ mấy ông cán bộ bên Nhựt Bổn phải từ chức, nghe đâu do mấy công ty buôn bán gạo hư gạo mốc gì đó, nên mấy ổng phải nhận trách nhiệm cho xã hội nó yên ổn. Thiệt là có văn hóa phải hông con.

Ba cũng nghe lời con, phải biết học hỏi cái văn minh tiến bộ của người ta, nên mấy ngày nay, ba toàn biểu thằng Ba em con đọc báo cho ba nghe. Quê mình mấy hôm rày cũng có nhiều chuyện, chẳng hạn như bắp trái nẩy mầm trên cây, do mua giống từ công ty cổ phần gì gì đó, rồi chuyện giá lúa giá gạo bán ra không được giá, trong khi đi mua thì mắc quá chừng, làm ba thấy áy náy. Chuyện này đâu phải không có nguyên do, mà ba chờ hoài hông thấy ai lên tiếng hết, nên ba mới lên tiếng.

Thôi từ nay, ba quyết định từ chức.

Tuy ba chỉ là một người nông dân lam lũ, ít học, nhưng nhờ nghe báo hằng ngày, cũng biết chút ít. Ít ra thì từ chức cũng có thể làm yên ổn xã hội, nên ba nghĩ, thôi thì mình từ chức cho xã hội nó yên ổn một chút, cũng là có văn hóa phải không con? Ba nghỉ làm ruộng rồi, nên năm tới chắc không gửi tiền cho con đóng tiền trường được, con ráng xoay sở nha con.

Chắc con sẽ thắc mắc là ba nghỉ mần ruộng thì lấy gì ăn, thì ba cũng nói cho con mừng, là ba đang gửi thư để vào ghế cao nhất bên Liên đoàn bóng chuyền gì đó, lương nghe đâu cũng cao mà yêu cầu khá dễ, chỉ cần biết nói "Hê - lô" là được, mà ba thì biết thêm chữ "Gút - bai" nữa, nên ba nghĩ chắc mình sẽ trúng cử.

Nên ba nói để con biết đặng sau này có ai hỏi, con nhớ nói ba đã từ chức nông dân rồi, lý do là để nhận trách nhiệm vụ mấy công ty gì đó làm ăn bê bối, chứ không thì thiệt thòi cho mấy ông lớn ở trên lắm. Nhớ nghen con.

Thôi, con ráng học, ba soạn thư để ứng cử làm Chủ tịch đây. Chào con.

----------------------------
* Mọi ý kiến trái chiều về bức thư sẽ không được giải quyết. Chỉ nhận góp ý theo chiều bên phải. Cảm ơn.
** Chúc mọi người một chiều thứ bảy vui vẻ.

6 comments:

  1. Ngôi nhà nhỏ có một Entry hay quá!

    Người ta nói rằng, văn là người, ở ba miền Bắc - Trung - Nam tính cách con người khác nhau nên giọng văn cũng khác nhau.

    Người Bắc mơ mộng, nhẹ nhàng, nên văn thường lãng mạn, chú trọng tới câu chữ, đọc lên nghe rất êm tai, nhiều khi không phân biệt nổi đó là văn hay thơ.

    Người Miền Trung thâm trầm, sâu sắc, nên văn cũng ý nhị, ẩn chứa hàm ý sâu xa, vừa đọc vừa suy nghĩ mới thấu hiểu được cái thâm thúy trong đó.

    Người Nam thực thà, bộc trực, nghĩ sao nói vậy, nên văn viết đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống, không xa xôi bóng gió, luôn có số lượng độc giả đông đảo.

    Entry này cũng thế, đọc xong độc giả thấy rất vui nhưng lại rút ra được nhiều bài học thật có ích về cuộc sống thực tại.

    Chúc Ngôi nhà nhỏ luôn vui vẻ và hạnh phúc!

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Trần Phúc từ Hội cảo thơm đã ghé và chia sẻ. Chúc cuối tuần vui vẻ nhé :D

    ReplyDelete
  3. làm thêm bài về thằng cha bộ trưởng cục văn hóa thông tin gì đó, ổng biểu sắp tới ai mua USB, máy in, máy fax, photo...fải trả tiền bản quyền đó. Nghe mà thấy dzô dziên hết sức

    ReplyDelete
  4. Một bài đa nghĩa mà hay thật, đọc đến cuối mới biết tại sao phải xin phép đứa bạn để đăng bài :D
    Cám ơn Sang nhe, chúc công việc tốt đẹp

    ReplyDelete
  5. Hay thật! Đôi khi ngồi ngẫm một câu chuyện nào đó lại thấy thật thấm thía!

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn mọi người đã ủng hộ. Mình sẽ liên lạc bác ấy để chuyển lời của bạn, chắc bác vui lắm.

    Sắp tới sẽ có loạt bài có hình ảnh nữa, mọi người đón xem nhé :P

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.