Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, September 25, 2008

Một ngày, ba chuyện, không biết vui hay buồn

Lâu rồi, mình mới viết lại. Không phải vì không có chuyện viết, mà là nhiều thứ quá, không biết nên viết thứ gì trước. Sẵn tiện hôm bữa có nói với Blue sẽ viết ít dòng về những thứ mà Blue đang rất bức xúc, nên giờ tập trung lại viết luôn.

Chuyện thứ nhất, xin hỏi các bạn: Ở Việt Nam, xương trẻ em và xương người lớn, xương ai cứng hơn?

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ
Rất nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe gắn máy.

Quá dễ dàng, chỉ cần ra đường bạn sẽ có câu trả lời, xương trẻ em cứng hơn! Không tin ư? Tôi sẽ chứng minh, hừm. Chiều tan trường, bạn bước ngay ra đường và nhìn, sẽ thấy học sinh ra về. Ừm, rồi sao nữa? Phụ huynh sẽ chở về. Đúng! Còn gì nữa? Còn chưa nhìn thấy gì sao?

Tôi nói đùa thôi, chứ thực ra thì ai mà không biết xương trẻ em mềm hơn người lớn rất nhiều. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên khi mọi người đều biết đội mũ bảo hiểm cho bản thân mình, mà "bỏ quên" cái sọ mềm mỏng đáng thương của mình.

Có lần, cô giáo dạy tiếng Anh ở ACET của tôi lên lớp với bộ mặt giận dữ, chúng tôi hỏi ra thì mới biết là cô ta rất bực vì sự vô tâm của phụ huynh : Để trẻ nhỏ ngồi phía sau mà không có người giữ; Phóng nhanh vượt ẩu khi chở bé ngồi phía trước, một tay lái còn một tay vịn; và đặc biệt là không bao giờ đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Chúng tôi cố giải thích rằng do tốc độ di chuyển trong thành phố không cao, nên không cần quá lo lắng như thế, song khi cô hỏi tại sao dù tốc độ không cao, mà số vụ tai nạn giao thông vẫn cứ tăng nhanh, thì chúng tôi đành im.

Chuyện thứ hai, cũng xin hỏi các bạn: Vào lúc nào thì cái ngày Hoàn-thành-công-trình sẽ thay đổi?

Câu trả lời là, lúc đến ngày hoàn thành công trình, thì cái ngày đó sẽ được thay đổi.

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ
Người công nhân này đang dán lại ngày hoàn thành công trình. Ảnh chụp tại trước chợ Tân Bình, đường Lý Thường Kiệt.

Có vẻ như mọi người vẫn chưa hiểu rõ vấn đề. Hừm hừm, đọc lại lần nữa đi, cố lên, có lẽ lần sau bạn sẽ hiểu. Còn nếu vẫn không hiểu, bạn có quyền bỏ qua. Ha ha, đùa chút cho thoải mái ấy mà. Tiếp phần ba nhé.

Chuyện thứ ba, là chuyện của mình, nên không hỏi nữa. Tỉ tê tâm sự thôi.

Lúc còn nhỏ, tôi luôn nghĩ rằng tôi làm gì cũng sai sót, cũng là lỗi lầm cả, và người lớn thì luôn đúng. Vì thế những năm học tiểu học, tôi răm rắp nghe lời thầy cô, nghe lời những anh Đội viên, Sao đỏ. Bảo tôi đứng đâu là tôi phải đứng đấy, bảo tôi giặt giẻ lau bảng là tôi phải giặt. Và cũng như bao người bạn, tôi vô cùng háo hức khi được làm Sao đỏ, mà khi ấy, nhiệm vụ chính là mở cổng khi có khách vào trường, sau đó đóng lại, rồi ngồi đó chờ tiếp.

Lớn lên một chút, tôi lại nghĩ rằng người lớn, cấp trên có khi sai sót, mà sai nhiều nữa là đằng khác. Tôi thì lúc nào cũng đúng. Đi học trễ ấy à? Do cái đồng hồ nó hư, nó không báo thức được, chứ nào phải lỗi của tôi. Hoặc sếp mà quát tháo thì y như rằng ngày mai cứ sấp ngửa mà tìm người khác thay thế đi nhá, đâu phải cứ ngồi trên là đúng mãi.

Rồi tôi bình luận, than phiền về cách dạy của nhà trường với những gì tôi biết qua internet, qua báo chí, qua bạn bè. Rồi tôi chê trách những cái tiến chậm chạp trong luật pháp, những chuyện ì ạch trong việc cập nhật lại bộ luật này, dự luật kia. Sao người ta không nhìn những người đi trước mà làm theo, có phải hay hơn không, khỏi phải bước vào vết xe đổ. Lạ lùng...

Đến giờ thì lại thấy các bác ở trên luôn đúng, chỉ mỗi mình mình sai. Ơ hay, bạn sẽ bảo tôi điên rồi. Mới ở trên nói thế này, dưới lại bảo thế khác. Đúng là thế, tôi không phản đối, bạn nói rất đúng. Nếu bạn vẫn chưa hiểu tôi muốn nói gì, đón xem tiếp bài sau nhé. Viết đến đây là dài lắm rồi, mà xem dài thì rất là chán. Phải không?

7 comments:

  1. Liked ur Blog very much...
    This is Vivek Shanmugam!
    Can we exchange links?!
    I've already added you to my BlogRoll in my site www dot rvivekshanmugam dot com


    Keep Blogging!
    Cheers!

    ReplyDelete
  2. hay hay... dạo này ra đường kẹt xe vì mấy cái "lô cốt" muốn điên luôn

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  6. Không biết Anonymous sao chép những bài viết đó từ đâu, nhưng Ngôi nhà nhỏ không khuyến khích việc sao chép như thế. Phần comment chỉ là nơi thể hiện ý kiến cá nhân.

    Chúc mọi người một ngày vui vẻ.

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.