Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, September 4, 2008

Rau càng cua

Sáng nay, lên sân thượng tưới giùm Út mấy chậu kiểng, bất giác nhìn thấy đám rau càng cua dưới gốc mai chiếu thủy, lại nhớ ngày xưa. Sao lúc này cứ dùng từ "ngày xưa" nhiều vậy ta? Mình có bị gì hong ta?

Gọi là rau, vì nó thân cỏ, chứ hầu như ít ai xem nó là rau thực sự. Nó mọc hoang. Bờ rào, chậu kiểng, góc nhà, có khi trên mái ngói cũ kỹ cũng có nó nữa. Hễ qua một cơn mưa, là y như rằng nó lóp ngóp lên xanh cả một khoảnh đất. Chẳng ai quan tâm nó cả.

Rau càng cua mọc hoang dưới gốc cây kiểng (ảnh sưu tầm)

Nhắc đến rau càng cua, phải nhắc tới vùng Cù lao Phố, nay là xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Xem bài đăng trên rauhoaquavietnam.vn

Trước nay, người dân Cù lao Phố vẫn thu hái rau càng cua mọc tự nhiên ngoài vườn bưởi, vườn chuối sau nhà hoặc ven bên vườn dừa... tập trung ở các ấp Nhất Hòa, Tam Hòa đem ra chợ bán. Trong TP. Biên Hòa, nơi thường xuyên có bày bán rau càng cua là ở chợ xã Hiệp Hòa. Đến mùa mưa như thời điểm này, rau càng cua lên xanh um và mọc nhiều. Có lẽ do thích hợp với khí hậu vùng đất thấp, ẩm ướt nên cọng rau càng cua ở Cù lao Phố dài gần một gang tay.

Tham khảo thêm món gỏi rau càng cua trên trang muivi.com nhé
Vào mùa này , khi những cơn mưa ào ạt trút xuống , thì rau càng cua lại mọc lên . Lọai rau dại không thể trồng ( và cũng không ai trồng ) , có vị hơi lạ lạ , nhưng ăn vừa mát lại rất ngon . Thử một lần với gỏi rau càng cua , bạn nhé !??

Vật liệu:

-200g thịt bò, thái lát mỏng.
- 1 rổ nhỏ rau càng cua.
- Tỏi băm, dầu ăn, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dấm( chanh).

Rau càng cua lặt bỏ bông , hạt cho sạch rồi rửa sạch .
Thịt bò ướp chút nước tương , dầu ăn , bột ngọt , tỏi băm .
Phi tỏi cho thật vàng thơm .
Bắc chảo nóng , khử dầu rồi trút thịt bò vào đảo nhanh trong lửa lớn cho thịt không bị dai .( Nếu nhiều thịt thì chia làm hai lần xào )
Trộn hỗn hợp rau , vắt chanh , đường , chút xíu muối muối, sao cho gỏi có vị chua chua , ngòn ngọt . Cuối cùng trộn thịt bò và tỏi phi.
Ăn với cơm rất ngon . Có thể chấm thêm nước tương.
Mình thích nhất là món gỏi. Bây giờ người ta chỉ làm gỏi càng cua trộn với thịt bò. Thực ra, làm với thịt bò không thưởng hết được vị của càng cua. Phải là "tép-mỡ" kìa. Có nơi kêu là tốp mỡ. Có nhiều cách để lấy mỡ. Ngày xưa làm gì có dầu Tường An như bây giờ. Nhà nghèo thì tự ra chợ, mua một hai kí lô mỡ heo về, rửa sạch, xắt ra thành từng cục một phân vuông, bỏ vào nồi hay chảo lớn rồi thắng lấy mỡ. Hồi đó mỗi lần mẹ kêu đi canh chừng chảo mỡ, là mình phải lấy cái nắp vung ra làm khiên mà che, mỡ bắn trúng là phỏng, có khi thành ghẻ luôn.

Người ta còn dùng cách khác để lấy mỡ, đó là ép bằng máy cán. Mỡ vụn ngoài chợ hay trong lò mổ, đem về, người ta cho vào máy, cán qua nhiều lần như máy xay nước mía, sau đó phần xác còn lại thì dằn giữa hai tấm nhôm cứng, bên trên chất vật nặng, cho nó ráo mỡ. Phần bánh đó người ta bán. Có nhiều hạng, hạng nhất thì mắc, còn rẻ là hạng cuối, trong đó không có thịt, không da gì hết, chỉ rặt mỡ khô. Tốp mỡ mà kho lên, ăn mặn với cơm cũng ngon.

Khi bóp gỏi với rau càng cua, dùng tốp mỡ ép, chứ không dùng tốp mỡ thắng. Xé nhỏ, lặt bỏ lông, xương thừa còn dính trong tốp mỡ. Cách làm cũng tương như làm gỏi với thịt bò. Ăn ngay chứ không để lâu, nếu không rau càng cua xe úng nước, không còn thơm, mà lại nhạt nhẽo.

Ngoài việc dùng làm cái ăn, nó còn được dùng như một vị thuốc
Lương y Nguyễn Đình Lực ở Nha Trang cho biết rau càng cua có tính sinh tân, giải nhiệt, nhiều chất bổ. Chính nhờ đặc tính sinh tân (sinh ra tân dịch), vị hơi chua chua và mọng nước mà rau có tác dụng giải khát tuyệt vời. Đang khát khô cổ, ngắt vài lá càng cua nhai nhấp nhấp trong miệng là cái khát sẽ dịu ngay. Rau càng cua có tác dụng chữa trị bệnh ngoài da rất tốt, nhất là bệnh ghẻ lở. Giã nát rau càng cua, vắt lấy nước, bổ sung chút muối và chấm vào vết thương là da sẽ mau lành, liền miệng. (Trích từ Tuổi Trẻ Online)
Rau càng cua đang nẩy mầm

Mấy hôm nay tự nhiên thèm ăn lại mấy món xưa như gỏi rau càng cua, rồi canh hành (món này của riêng mẹ làm), rồi bánh cơm-nhão của ba (toàn là hàng độc không à)... Thôi, để hôm nào rảnh rỗi mình tự làm cho mọi người thưởng thức mấy món đặc biệt, chỉ có tại nhà mình thôi...

6 comments:

  1. Đợi anh từ 21h tới 2h anh vẫn chưa BUZZ lại nữa hix, ngồi chờ mà nghĩ linh tinh không biết có chiện gì xảy ra, kô biết đang làm gì thức hay đã ngủ hix...hix. Hòan tòan kô biết gì hết hix. Tại sao! Lúc nào cũng phải đón mò,lúc nào cũng kô bít đc anh làm gì và nghĩ gì hix...hix :((

    ReplyDelete
  2. Không có gì đâu, bé đi ngủ đi. Đã nói là đừng có nghĩ linh tinh mà. Thôi anh ngủ tiếp đây.

    ReplyDelete
  3. Bai viet the hien tam hon cua mot nguoi yeu que huong dat nuoc cua minh. Tuyet voi, kho de cho mot nhan xet "xau xa" ve ng viet. Co len nha' ong, tui dang chuan bi viet lai ky su nhung gi dang dien ra o Finland theo con mat cua tui, se gui de ong edit gium tui. Chuc hai nguoi luon hanh phuc nha.

    ReplyDelete
  4. Tui ghét ai viết tiếng Việt không dấu lắm, hừm. Trừ ông là ngoại lệ, không là tui delete rồi á X-(

    Còn chuyện ông với bà Blue, tui cấm gây gổ và giận hờn à nha. Xa mặt cách lòng, hay nói năng thiếu suy xét. Ông phải cẩn thận đó. Ráng lên, tui sẽ qua thăm ông vào một ngày rất gần.

    ReplyDelete
  5. Rau Càng Cua, cái này vườn nhà mình nhiều lắm. Cứ mỗi mùa mưa lại mọc lên xanh um tùm luôn. Lúc trước, khi còn nhỏ, mình hái nó đem bán nữa. Giờ thấy lại hình ảnh này và đọc bài viết sao mà nhớ quá

    ReplyDelete
  6. Chào bạn hientrang, mình cũng ngồi nhìn mưa, cái nhớ nhớ cái cảnh lội ruộng, cảnh ngồi to ho trong mái nhà lá trú mưa, nghe ểnh ương nó kêu... Giờ có còn đâu, toàn là xi măng với cốt thép hết rồi...

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.