Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, November 20, 2007

Mua Hạnh Phúc


Người xưa thường nói tiền không thể mua được hạnh phúc. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy khi dùng tiền để mua những “dịch vụ trải nghiệm” người ta sẽ cảm thhạnh phúc hơn...

Các nhà triết học từ thời Aristotle đã tuyên bố rằng những gì con người trải nghiệm trong cuộc sống có giá trị hơn vật chất.

[ nhấn vào đây để xem tiếp ]



Để kiểm nghiệm điều này, hai giáo sư ngành tâm lí học Leaf Van Boven của Đại học Colorado, và Thomas Gilovich thuộc Đại học Cornell (Mỹ) đã tiến hành khảo sát việc tiêu xài theo ý thích cá nhân để mua sắm vật chất (material purchases) như đồ trang sức hay áo quần... và những dịch vụ trong đó người mua được trải nghiệm qua một tình huống nào đó (experiential purchases) chẳng hạn mua tour đi nghỉ hè, mua vé xem hoà nhạc...

Cuộc điều tra được thực hiện qua điện thoại với 1.279 người trưởng thành trên toàn nước Mỹ. Kết quả: 57% người tham gia cho biết khi mua những dịch vụ để được trải nghiệm qua một tình huống, họ cảm thấy hạnh phúc hơn khi mua sắm vật chất .

Trong cuộc điều tra này, Leaf Van Boven và Thomas Gilovich cũng đã tìm ra những sự khác biệt về nhân khẩu học liên quan đến quan niệm trên.Chẳng hạn, so với nam giới, phụ nữ thấy hạnh phúc hơn với việc chi tiền để được trải nghiệm qua một tình huống, những người thu nhập cao và có học thức có xu hướng tiêu xài cho tinh thần nhiều hơn.

Không như của cải, tinh thần của chúng ta luôn trở nên tốt đẹp hơn với thời gian. Van Boven cho rằng: “Chúng ta đánh giá và phân tích lại những gì mình đã trải nghiệm khi chúng ta kể lại, và những gì chúng ta đã trải qua trong cuộc sống tiếp tục là một phần của chính (con người) chúng ta”.

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành Tính cách và Tâm lý xã hội (Journal of Personality and Social Psychology).

H.A (Theo Psychology Today)




No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.