Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, February 11, 2010

Sự tàn ác trong design

Mình viết bài này, chỉ nhằm nhắn nhủ thôi, chứ không có ý đả kích ai.

Số là mình có cơ hội "tiếp quản" một thành quả lao động từ một anh chàng trong công ty. Anh này tốt nghiệp loại ưu của một trường đại học chính quy. Tất nhiên là chuyên ngành design. Khả năng, không phải là anh ta không có. Có thể nói, trong giao tiếp hằng ngày, anh ta là một người rất có duyên, và có nhiều mối quan hệ tốt.

Việc anh ta để lại một file design cực kỳ cẩu thả làm tôi giật mình. Phải chăng, trong công việc, hễ mình đã qua cái thời bị thầy cô soi mói, qua cái thời bị anh chị em, cha mẹ dòm ngó, là mình có quyền ẩu? Tôi thấy, căn bệnh này không trừ một ai. Họ quan niệm, hễ ra trường, tức là họ đã lớn, tức là không ai có quyền soi mói, canh chừng họ nữa.

Thật là sai lầm. Càng lớn, càng thoát khỏi tầm mắt của thầy cô, cha mẹ, ta càng phải tự sửa mình, càng phải giữ gìn sự cẩn thận ở một tầm mức cao hơn, tự nguyện hơn, và nghiêm túc hơn rất nhiều lần.

Tôi rất ngại khi thấy sếp tôi in trong namecard của tôi là "Designer", vì tôi quan niệm designer là một cái gì cao lắm, thiêng liêng lắm. Họ là người kiến tạo, là người làm ra một tác phẩm, chứ không đơn thuần là một anh làm thuê, ngồi cặm cụi một cách buồn tẻ như tôi. Vậy nên, tôi cực kỳ khó chịu với những thứ được làm ra một cách cẩu thả trong nghề design.

Bởi vì, khi bạn thiếu kiến thức về design, bạn chỉ làm ra một tác phẩm chưa đẹp, và người ta chỉ đánh giá thấp chính bạn. Còn khi bạn cẩu thả, bạn làm nên một con người cẩu thả, và người ta nhìn vào và đánh giá cái nghề design như một cái nghề của sự cẩu thả (mà tiền thì ăn rất mắc!)

Đó là một tội ác.

3 comments:

  1. năm mới rrr, chúc gia đình nhỏ hạnh phúc

    ReplyDelete
  2. Một người yêu nghề, mà khi yêu nghề thì luôn luôn muốn nghề mình được tôn trọng. Hoàn toàn thông cảm với Sang. Mình nghĩ không phải nghề thiết kế mà bất cứ nghề nào nếu làm việc cẩu thả cũng là một tội ác đôi khi chết người.
    Người Việt mình chưa có tác phong công nghiệp và tinh thần chuyên nghiệp. Đó là sự thật.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn anh đã có lời, hy vọng có nhiều dịp để trao đổi với anh hơn.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.