Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, February 23, 2010

Củi và lửa

Có dịp ngồi bên đống lửa, nghe sóng biển Phan Thiết rì rào, tôi với mấy anh em bạn thân cảm thấy sảng khoái lắm. Hôm nay giữa Sài Gòn ồn ào, ngồi nói chuyện nhàn nhã, thấy có nhiều thứ để nói.

Trước khi đốt lửa, tất nhiên bạn phải tìm củi, chất thành đống, và tìm một mồi lửa. Chuyện gì cũng thế. Vậy mà trước nay, tôi thường thấy người ta đòi hỏi phải có lửa trước rồi mới đi tìm củi. Không tin à? Người ta đòi hỏi họ phải thành công, thì mới bỏ tiền ra đầu tư cái này, làm cái việc kia. Người ta đòi hỏi phải có lợi ích cho họ trước, rồi họ mới làm việc cho nó. Không ai đi tìm củi trước cả.

Rồi lại nói về mồi lửa. Mỗi người chúng ta, hẳn ai ai cũng có một mồi lửa nhiệt huyết. Nhưng nếu chúng ta không chia lửa ra, không quẳng vào đống củi, mà cứ khư khư giữ trong người, thì trước sau gì, cái mồi lửa ấy cũng tắt ngúm.

Sắp tới ông anh sếp của tôi sẽ tổ chức một buổi nói chuyện, mà chuyên đề sẽ là cái đề án tốt nghiệp của các bạn sinh viên, chuyên ngành đồ họa. Câu hỏi mà ông anh trăn trở đó là "đồ án tốt nghiệp, đó là sự mở đầu, hay là kết thúc?", và nó mở đầu cho cái gì, và nếu kết thúc, thì nó kết thúc cái gì.

Ước muốn của anh, là đem về luồng sinh khí mới cho đồ họa Việt Nam, cho sinh viên trẻ Việt Nam. Giúp họ thoát ra khỏi gông cùm, và tìm về được với bản chất con người vốn có của họ. Họ phải sống và làm ra thứ như chính họ muốn, chứ không phải như xã hội muốn. Tuy nhiên, cũng như đã nói ở trên, tôi và anh cũng phải lang thang đi kiếm củi. Cũng có gốc củi to, cũng có những bó rơm, cháy dữ nhưng chóng tàn, cũng có những hòn than...

Lúc bàn về vấn đề này, tôi và anh nói nhiều đến lửa. Lửa nhiệt tình, lửa của khát vọng, lửa của tuổi trẻ, chúng tôi đang cần thứ lửa gì, và chúng tôi sẽ chia sẻ ngọn lửa này cho ai, khi ngoài kia bão tố đang vần vũ...

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.