Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Friday, March 26, 2010

Nhìn vào cái gì?

Hôm nọ có qua anh Nam Mèo chơi. Dạo này ảnh không còn phong độ như xưa, có một số việc khiến anh hơi hờn giận một chút, mình cảm nhận điều đó qua cách nhìn sự việc của anh. Mình chỉ biết khuyên ảnh đừng giận nữa, vì mang cục tức trong bụng thì khổ mình, chứ chả khổ ai hết.


Hôm nay lang thang tiếp trên Facebook thì lại thấy một cái comment làm mình tức nữa. Nhưng đã lỡ tự hứa là không xỉa xói, không chỉ trích, không tức giận, nên mình phải làm theo, cố điều tâm lại, xóa bỏ những suy nghĩ xấu xa đó ra khỏi óc. Mình viết theo cái cách bình thường hơn, giống như một lời khuyên nhủ hơn.
Read more...

Các bạn, hơn 12 năm học trong ghế nhà trường, được nhào nặn trong môi trường giáo dục như vầy, hầu hết chúng ta được giáo dục bằng sách vở, kể cả bằng miệng của những người được-coi-là cao cả, là hiểu biết, là uyên bác, rằng: đánh giá một công việc, ta đánh giá nó qua kết quả. Điều này có đúng không, và bao nhiêu người tán đồng nó? Tôi không biết, riêng ý kiến cá nhân của tôi là không tán đồng.

Bởi vì, việc gì, hễ có nguyên nhân, thì sau khi xảy ra, tất nó có kết quả. Nó là một điều tất yếu. Ví dụ như nước, hễ đặt trên cao, thì nó chảy xuống. Đó là một chân lý đơn giản, vậy hà cớ gì ta đánh giá nó chảy xuống đúng chỗ hay sai chỗ, chỗ nó chảy xuống đẹp hay xấu, hãy đơn giản thừa nhận sự-chảy và vui vẻ với nó. Mọi việc xung quanh ta cũng tương tự như nước chảy thôi, ta làm thế nào, kết quả sẽ tương ứng như thế ấy, một sự thật hiển nhiên, ấy vậy mà ta lại để tâm suy xét đúng sai, tốt xấu cho nó, bằng cách gán cho nó những danh từ như "đạp xích lô", "giáo sư", "tiến sĩ", "móc bọc" v...v...

Trong nghệ thuật, tôi như con cá lòng tong, đang loắng ngoắng bơi trên mặt nước, chắc chẳng dễ dàng gì mà biết nó nông sâu thế nào. Nhưng, trong con mắt tôi, thì nó cũng như nước chảy thôi, tôi nhìn như một sự-nhìn, đơn giản và như-thế. Tôi thấy nét vẽ của anh Quang thẳng đuột, tôi nói thẳng đuột. Tôi biết tính tình ông ta thẳng đuột, tôi nói ông ta thẳng đuột. Tôi thấy màu đẹp, tôi nói đẹp. Vì ở đó, không có đúng sai hay "xích lô" - "giáo sư" ở đó. Tôi chỉ thấy cái-tôi-thấy.

Đâu đó, vẫn còn rất, rất nhiều bạn trẻ đang loanh quanh tìm kiếm một kết-quả cho chính mình, mà không biết rằng, chính cái sự chảy, mới là cái cần quan tâm. Chính qúa trình chảy đi của dòng nước, mới mang phù sa bồi đắp chỗ này, mới tưới mát khu rừng nọ, mới nuôi sống đàn cá, tạo ra hình hài hùng vỹ của thiên nhiên. Ao tù tồn đọng không làm được điều đó. Nếu nước tù đọng, đứng yên, nó sẽ thúi, sẽ cạn đi, sẽ khô cằn và đầy chết chóc.

Đừng tìm kiếm kết quả, hãy nhìn nhận sự việc như nó đang chảy, và chảy theo cách mà mình cho là đúng, đừng chảy tới nơi mà mình cho là đúng.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.