Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Sunday, December 30, 2007

MỘT NGÀY CUỐI NĂM ĐỌC THƠ NGUYỄN BÍNH

Hồn anh như hoa cỏ may
Một chiều gió cả bám đầy áo em.
--- Nguyễn Bính (Bài thơ: Hoa cỏ may)
Lâu lắm rồi mới có thể đọc lại thơ, nhất là thơ Nguyễn Bính. Khác với thơ của Hàn Mạc Tử, thơ Nguyễn Bính dễ đi vào vào hồn, dễ thấm, dễ mộng mị hơn. Trong khi thơ Tử điên cuồng với một thế giới tràn ngập trăng là trăng, thì thơ Bính lại ngan ngát hoa, cỏ, với bờ đê gió lộng. Và bằng những ngôn từ dễ hình dung nhất, Bính viết nên tình yêu. Tình yêu trong thơ Nguyễn Bính không dữ dội lắm đâu, không nhiều hoàn cảnh éo le nhưng luôn buồn, cái buồn khi ta phải đối mặt một định mệnh mà chính ta cũng phải gật đầu mà cười rằng: "Ừ, thì nó phải vậy..."
...
Trời mưa ướt áo làm gì ?
Năm mười bảy tuổi chị đi lấy chồng.
Người ta pháo đỏ rượu hồng,
...
--- Nguyễn Bính (Trích: Lỡ bước sang ngang)
Cuộc sống có đôi khi đem ta sang bên kia bờ sông hạnh phúc, ta ngoái lại nhìn, nhưng ta vẫn ngược dòng, tìm lên bạt ngàn núi, bạt ngàn mênh mông kia chứ không ở lại bên bờ sông dịu dàng như mẹ. Con người là thế, luôn đi tới, luôn tất tả cho vòng xoáy không hồi kết, để rồi một ngày ngồi mơ màng, thèm dòng nước mát, thèm gió hiu hiu thổi mơn man bên gò má, thì ta đã quá xa dòng sông ngày trước rồi. Thơ Nguyễn Bính đem lại cho ta cái cảm giác đó, cảm giác tiếc tiếc, ngùi ngùi về cái khoảng thời gian đầy thơ, đầy gió và trăng...
Từ đó về đây sống rất nghèo
Bạn bè chỉ có gió trăng theo
Những thằng bất nghĩa xin đừng đến
Hãy để thềm ta xanh sắc rêu.
--- Nguyễn Bính (Bài thơ: Từ đó về đây)
Giữa cuộc sống bộn bề, vài dòng thơ chẳng làm nó thay đổi được, nhưng với hồn ta, thơ như liều thuốc hồi sinh, chữa lành những chai sạn, xoa dịu những khiếm khuyết của tâm hồn đang ngày ngày phải đối diện với những hỉ - nộ - ái - ố, nó không phải là thứ làm ta mụ mị, nó chỉ là giúp ta thêm sáng suốt và vững bước trong cuộc sống, bằng cách cho ta thấy, ta vẫn là Người.

--- Một ngày cuối năm 2007

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.