Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Wednesday, July 1, 2009

Tỉ lệ vàng

Làm design, hầu như ai cũng từng nghe qua cụm từ "tỉ lệ vàng" (*). Vậy mà bữa nay, tui nghe được một định nghĩa nữa, hoàn toàn khác với định nghĩa mà tui từng biết.

Tỉ lệ vàng ở đây, có nghĩa là khoảng cách từ mép giấy tới bố cục của hình vẽ được trình bày trong tờ giấy thi, được dùng để xác định, học trò đó là của ông thầy (bà cô) nào. Tất nhiên, là để chấm điểm thi.

Tỉ lệ này chỉ được cung cấp tại các lò luyện thi, thời gian là trước kỳ thi đại học vài ngày, có khi vài tuần. Lúc này, các lò chính quy đã đóng cửa, thí sinh chỉ nghỉ ngơi chờ ngày thi thố tài năng của mình mà thôi. Những tưởng đây là lúc nghỉ xả hơi, để tinh thần thoải mái hơn, làm bài hiệu quả hơn, thì thời gian này lại là thời gian cực kỳ quý báu để đi tìm "tỉ lệ vàng".

"Chỉ cần nghe lóm vài ông thầy, bà cô luyện thi tại lò của họ, là có thể biết năm nay ai chấm thi, chấm theo tỉ lệ của thầy nào, cô nào rồi" - P., một học sinh từ Cần Thơ trao đổi với tui như thế. Theo em, việc hàng chục, thậm chí hai, ba chục học sinh tập trung tại nhà thầy cô luyện thi trong một buổi không phải là hiếm. Nhà chật đến nỗi, có bạn ngồi cách tượng mẫu vừa đúng một sải tay!

Với vẻ mặt hớn hở, P. nói đã chuẩn bị từ rất lâu cho kỳ thi này. Em nói ở quê em, các công ty, tổ chức khi nhận người, chỉ toàn "nhìn mặt, xem bằng, coi nhà cửa" ra sao mà thôi. Chả ai quan tâm đến thực tài cả.

"Ba em nói, sau này phải nhậu nhiều với giảng viên, để có kết quả học tập tốt" P. nháy mắt với tui trong khi tui còn mãi ngẩn ngơ..

---------------
Ghi chú:
(*) Tỉ lệ vàng: Khi chia một đoạn thẳng x thành hai phần rời nhau ab sao cho tỉ số của chiều dài của cả đoạn x với chiều dài của phần lớn a bằng tỉ số của chiều dài của phần lớn a với chiều dài của phần nhỏ b, thì tỉ số đó được gọi là tỉ lệ vàng, kí hiệu là \varphi. Xem thêm Golden ratio tại wikipedia.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.