Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Friday, July 11, 2008

Cây trái quê nhà - Ổi

Lâu rồi mới viết lại, chắc mọi người cũng có chút khó chịu. NNN xin lỗi mọi người vì sự gián đoạn này.

Hôm nay quay lại viết, bắt đầu bằng một kỷ niệm xưa vậy (mình bị gọi là hoài cổ mà)

Số là bữa trước chở bé Q về quê Củ Chi chơi, trong sân nhà dì có cây ổi, nhìn nó chợt nhớ lúc còn nhỏ. Hồi ấy nhà tôi ở cạnh trạm y tế, sát vách có một cây ổi già. Để hái, tôi và thằng em thường leo lên mái nhà, rồi từ từ bò qua mái nhà của trạm y tế, rồi nằm im trên đó, bứt ổi mà ăn. Phần vì sợ tuột xuống, phần sợ bị phát hiện, nên hai đứa lăn lê như là đặc công đi trinh sát vậy.


Hình ảnh lấy từ Ngoisaoblog.com NGUYEN HOANG TRUNG

Cũng có lần bất chợt mẹ lên gác tìm hai đứa mà không thấy, mới kêu. Hai thằng tất nhiên là ăn đòn một trận linh đình... Có lẽ vì vậy mà giờ cứ nghe tới mùi ổi, là tôi lại nhớ đến quãng đời chơi dại của mình.

Lớn lên, có Google, có internet, tôi mới biết ổi có nhiều công dụng, nhiều tính năng. Cũng không cần đi đâu xa, ngày nay nước ổi, sinh tố ổi người ta sản xuất hàng loạt. Làm thuốc, sản xuất chất chống ung thư gì gì đó, nghe vĩ mô quá chừng. Chả bằng hồi đó, mỗi lần ba bị cảm hay trở trời mệt trong người, mẹ lại qua bà Tư sau nhà, xin một nắm lá xông, thể nào cũng có vài nhánh lá ổi trong đó. Tôi thích ngửi mùi lá xông, trộn lẫn lá bưởi, lá ổi, mùi húng quế, sả... Cái mùi the the nồng nồng đó như có một mãnh lực rất lạ, nhưng tôi còn bé, không được xông, thế nên đành ngửi vậy.

Giờ thời đại tân tiến, kỹ thuật nuôi trồng cao hơn ngày xưa nhiều. Khó mà tìm ra những trái ổi đèo đẹt, cắn vào giòn rụm, mùi ổi đặc trưng sộc vào mũi, có khi tận sáng mai còn nghe thoang thoảng. Giờ chỉ còn ổi Thái, ổi Trung Quốc du nhập. Không rõ có phải nhập từ Thái, hay xứ Trung thật hay không, chỉ biết không giống ổi ngày xưa tôi từng ăn. Nó xốp xáp và nhạt thếch. Đã vậy còn có loại "đào lai ổi", thực ra đó là ổi được mài mòn vỏ, cho tròn trịa, láng mịn, rồi nhuộm phẩm màu. Ăn vào có ra sao thì trời biết. Cái đạo đức ngày nay nó xuống cấp mất rồi.

Vài dòng về ổi, chuyện kia mình không bàn.


-----------------------

P/S: Một số trang mình tìm được dành cho người thích ổi giống mình.

- Thông tin ổi từ Wikipedia
- Vị thuốc từ cây ổi
- Bách Thảo trong thi ca
- "Đào lai ổi" một dạng lừa đảo
- Ổi Đông Dư mùa nghịch

6 comments:

  1. Nice one to see.... Meeting after a long back.. Keep in touch in my blog my friend...

    ReplyDelete
  2. Oh man, nice to meet you too. I'm so busy in this time, summer time oh ? He he he, I'll comment something in your blog, here i go.

    ReplyDelete
  3. giống tớ hồi nhỏ quá...ổi lúc nhỏ là ổi đầy tràn kỷ niệm,ổi bây giờ thấy bon chen nhiều quá nên ăn chả còn vị

    ReplyDelete
  4. hì...trước cổng nhà tui hùi đó có cây ổi sá lị mà sao chua lét à, lâu lâu dc mí trái ngọt thì dơi nó xơi cả, giờ bị chặt mất tiu òi, chán

    ReplyDelete
  5. xin chào, nếu bạn muốn down phim direct link thì ghé mình nha http://www.dlfilms.co.cc phim mới mỗi ngày, cả nhà cùng vui :-)

    ReplyDelete
  6. he..he..không biết bây giờ ở Việt Nam bán các loại ổi nào rồi, nhưng mà ổi chính gốc ở Việt Nam ăn chắc và ngon lắm. Nhưng mà coi chừng hột ổi mắc kẹt trong ruột già gây biến chứng đó nghen mấy bạn.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.