Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, May 21, 2009

"Vina" là gì?

Dạo quanh một vòng, tui thấy rất nhiều cái Vina. Kể ra một số:
Vinaphone, Vinagame, Vinataxi,Vinamilk, Vinaseek, Vinafilm, Vinashin, Vinabico, Vinabomi, Vinatex, Vinaconex, Vinatrans, Vinacom, Vinacafe, Vinafor, Vinacam, Vinamotor, Vinaking, Vinacert, Vinamita ...
Còn nhiều nữa, mà tui mệt quá, nhìn một hồi hoa mắt luôn. Hằng trăm công ty chen chúc nhau cái chữ "Vina", mà thiệt tình tui tra tiếng Tây tiếng Tàu cũng không hiểu nó nghĩa là gì.

Nếu như dùng nó để hiểu như "Việt Nam" thì thiệt là tội nghiệp cho tiếng Việt quá. Càng nghĩ, tui càng cảm thấy khó hiểu, tại sao một chữ tối nghĩa và lai căng như thế, lại có quá nhiều doanh nghiệp chen chân vào dùng, để rồi tất cả cùng kéo nhau vào mớ canh hẹ, rối bòng bong?

Khỏi phải nói, chắc mọi người cũng dễ dàng nhận ra, phần lớn những công ty mà tui vừa kể, đều là / hoặc từng là / hoặc xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước. Bạc tỷ tỷ trong tay mà họ không đầu tư được một cái tên cho ra hồn, ngẫm cũng ngộ heng.

Tưởng tượng, mai mốt nhìn trên bản đồ thế giới, thấy Vinawater chắc tui xỉu quá...

6 comments:

  1. làm thế cho dễ đặt tên, người ta bán cafe, ko biết tên gì để gọi nên mần đại VINA CÀ FE....good

    ReplyDelete
  2. cái này chắc do ông bức xúc wá nên nói vậy. Mấy cty đó nhìn đủ bik là của nhà nước rùi, mà nhà nước mình làm vậy cho "dễ quản lý" đó, ông ko thấy luật đã qui định là ko dc treo biển hiệu bằng tiếng Anh đó sao? cửa tiệm "The Moon" trên đường VVT là 1 ví dụ, fải ghi là "Thế Mô on" nhìn nó fản cảm gì đâu, nhưng luật rùi, mấy bác ở trên do ngày xưa "vì nước quên thân" nên quên nâng cấp trình độ của mình nói chung và trình độ ngoại ngữ nói riêng, thế nên các bác ko mún bị coi là ko bik tiếng anh, nên buộc ng ta fải thế thôi. Nên thông cảm đừng nên bức xúc.
    Còn "VINAWATER" thì sẽ ko có trên bản đồ đâu (nếu nhớ hong nhầm thì đã có nước khoáng vinawater rùi mà hahaha - ) vì vậy cứ yên tâm mà sống, đừng xỉu chi cho mệt mình mà chẳng dc lợi lộc gì hohoho

    ReplyDelete
  3. sẵn tặng ông website vinawater tham khảo, bản đồ thế giới có thể hong có nó, nhưng bản đồ website thì có lẽ sẽ có vì nó là 1 websie của NN http://www.vinawater.com/

    ReplyDelete
  4. NN nằm trong ngoặc kép, kẻo ko lại tưởng...

    ReplyDelete
  5. @DZIT : khong biet ai buc xuc a, hihihi...

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.