Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, December 2, 2008

Chuyện nghiêm túc

Mình có một việc nghiêm túc, mong mọi người đừng quan tâm.

Ấy là việc đóng tiền bản quyền. Chúng ta đã gia nhập quốc tế, đã ký công ước Berne. Chúng ta phải nghiêm túc thực hiện việc đó, điển hình, chúng ta cần phải đóng thuế.

Đĩa CD, DVD là phương tiện để lưu trữ, truyền bá. Vì vậy nó bị đánh thuế. Máy ghi âm, máy quay phim, chụp hình cũng vậy. Rồi tới máy photocopy, máy scan, anh sao chép rồi lưu giữ lại tác phẩm, tài liệu của người khác, anh cũng phải đóng thuế chứ. Đó, báo chí đã nói từ lâu rồi, chúng ta phải tuân thủ, không được tiếp tục chần chừ.

À, còn nữa, ngày ngày bạn xem sách, bạn phải dùng kính. Phải có kính thì bạn mới xem được, nó không phải là công cụ trực tiếp lưu trữ, nhưng nó gián tiếp giúp bạn xem được từng từ, từng chữ. Ấy vậy mà, đâu đâu cũng gặp "Mắt kính đại hạ giá", không thể được. Đề nghị cơ quan có chức năng áp một mức thuế, gọi là chi phí bản quyền, để họ không còn đại hạ giá được. Phải nghiêm túc chấp hành chứ.

Còn nữa, hằng triệu sinh viên, học sinh trong nước, ngày ngày đi học, ghi chép những kiến thức từ sách, tài liệu vào vở của mình. Tác giả có được đồng nào từ việc đó đâu. Phải đánh thêm phí bản quyền vào tập vở, bút viết của học sinh - sinh viên nữa. Đó là công cụ trực tiếp sao chép và lưu trữ tài liệu cơ mà. Nó cũng quan trọng tương đương với đĩa CD / DVD vậy, chỉ khác là cái kia lưu trữ theo digital, thì đây là lưu trữ dạng ... analog. Dù là dạng gì thì cũng phải nghiêm túc thực hiện chứ!

Đã làm việc, thì phải làm cho rốt ráo. Để tồn tại, sinh sống được, chúng ta phải ăn uống, ngủ nghỉ. Có như vậy chúng ta mới có thời gian xem sách báo, tài liệu chứ. Nhưng tất cả việc đó, tác giả cũng có đồng nào đâu? Vậy phải thu luôn phí thời gian bản quyền, phí sinh hoạt bản quyền, phí ăn uống bản quyền, phí ngủ nghỉ bản quyền, cả phí đi *a bản quyền nữa. Giấy chùi *** cũng là phương tiện lưu trữ cơ mà. Phải làm cho rốt ráo.

Nói rộng ra, ta có thể thu thêm phí ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, các nơi, các phương tiện v...v... trên đời này, một cách cực kỳ hợp lý. Mà đã hợp lý thì chắc chắn sẽ hợp ý dân. Mà đã hợp ý dân rồi, thì cứ thế mà làm. Đúng không nè?

Đã bảo là chuyện nghiêm túc, đừng có quan tâm, mà cũng coi đến tận đây. Thiệt là người không có nghiêm túc chút nào... Tui nói bạn đó, bạn còn nhìn ai?


--------------
Ghi chú: Giỡn chút chơi.

3 comments:

  1. :)) =)) e ko quan tâm đâu nhớ

    ReplyDelete
  2. eya, t mún làm cái categories giống ông á, hum nào chỉ t đi, hay wăng cho t cái code cũng dc :D thax

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.