Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Wednesday, September 24, 2008

Đau lòng vụ thảm sát học đường

Một sự kiện kinh hòang nữa đã xảy ra ở Phần Lan.
Vụ nổ súng trong trường học làm 11 người thiệt mạng. Nghe xong điếng người luôn.

Sự việc là đang bắt đầu học tiết thứ ba trong phòng máy tính, bà cô hớt hải chạy vô nói trường học ở thành phố Kauhajoki miền tây Phần Lan có vụ nổ súng mọi người vào net coi tin tức thế nào.

Vụ việc xảy ra lúc 11h ngày 23/9/2008 một người đàn ông khỏang 20-22 tuổi mặc đồ đen, trùm mũ đen bước vào trường nghề cao đẳng. Nổ súng liên tục làm 9 người thiệt mạng trong một lớp học, một người nữa thiệt mạng gần nơi đó, và ba người bị thương rất nặng. Nổ súng xong, tay súng châm lửa đốt trường học bốc cháy và tự sát sau đó, nhưng chưa chết, tay súng được đưa đi cấp cứu khẩn cấp và chết sau đó lúc 16:56 giờ địa phương.

Phía cảnh sát chưa xác định được giới tính và tuổi trong số người thiệt mạng và cũng chưa sát định được trong số người thiệt mạng tòan bộ là sinh viên hay cả giáo viên. Nhận dạng người thiệt mạng cũng khó khăn vì phần lớn họ bị thiêu cháy.

Trước vụ việc xảy ra ngày 19/9 tay súng đã đăng lên một đọan phim trên YouTube quay cảnh đang dùng súng chỉa vào máy camera và tuyên bố "You will die next". Cảnh sát đã mời tay súng lên làm việc nhưng không đủ chứng cứ để tịch thu giấy tờ sử dụng súng của hắn. Nhà trường với phía cảnh sát được cảnh báo trước vụ việc nhưng không kịp ngăn chặn, thật đáng tiếc.

Đây cũng là vụ nổ súng trong học đường lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, thật là kinh khủng. Ngày 7/11/2007 vụ thảm sát học đường ở thành phố Tuusula làm 8 người thiệt mạng.

Đã xảy ra một lần sự kiện lớn như vậy mà cảnh sát và nhà trường lại thiếu cảnh giác như vậy để vụ việc tái diễn một lần nữa thật đáng buồn cho đất nước, nơi mà giáo dục tốt xã hội tốt. Rồi liệu lần sau lại tới trường học nào nữa đây, rồi học sinh - sinh viên nào dám tới trường nữa, hay ngồi học mà lòng cứ bất an ám ảnh mãi nỗi sợ hãi này.

Tự bản thân mình đây cũng rất sợ, và tưởng chừng vụ việc vừa xảy ra là một giấc mơ vậy, không tin nổi trong một phút chốc có 11 con người ra đi mãi mãi. Cha mẹ những người đó phải đau lòng vì mất con, chúng ta đau lòng vì sự việc xảy ra. Cầu chúc cho những người đó yên lòng mà đi. Chúa sẽ bảo vệ họ.

10 comments:

  1. em hèm, "xác định" chứ ko fải sát định
    "tuyên bố" hem fải tuyên vố.
    Bài này chắc do anh Mập viết fải hong?
    Mập nhớ phải cẩn thận nha. Haiz...lo quá.

    ReplyDelete
  2. Chắc đau lòng quá nên viết sai chính tả. @ Mi5singU, giỏi quá! :D

    ReplyDelete
  3. Hihi, cám ơn Mi5singU nha, Sang đã sửa những lỗi đó rồi.

    Chào anh Cọ, lâu lắm anh mới ghé nhà, vào làm một cốc bia cho mát mẻ ;;)

    Bé Quyên rảnh rỗi thì kiểm tra lại bài viết nha, sai nhiều lỗi chính tả quá, khách vào xem hong hiểu mình muốn nói gì đó.

    ReplyDelete
  4. @ anhSang hom nay be di lam lam gi lam roi di ngu som nha. Nho lam ne.

    p/s xin loi moi nguoi lan sau viet can than hon.

    ReplyDelete
  5. Thấy báo chí đăng tin này mà cứ sợ sợ,thú thật là chưa đọc ở đâu hết...chỉ đọc thông tin ở Ngôi Nhà Nhỏ thôi, chắc do đọc ở đây ít sợ hơn :)

    ReplyDelete
  6. Thực ra ĐC cũng hay ghé nhưng do lười comment :P

    ReplyDelete
  7. @ anhSang: Hôm nay em ở lại trường phụ mọi người nấu đồ ăn để ngày mai đãi khách nên về trễ lắm, anh ăn uống gì rồi đi ngủ sớm nha, khỏi chờ em. Nhớ anh nhiều lắm nè, tục tưng ngủ ngon nha :-*

    ReplyDelete
  8. Ừm, anh biết rồi nè. Nhưng mà lần sau tìm bài viết khác mà comment nha, comment trong bài buồn thế này mà tục tưng tục tưng nghe nó kì quá :">

    @Anh Cọ: Hừm, hừm X-(

    ReplyDelete
  9. Ủa hai, bài này do chú Sang viết mà. Anh đâu có liên quan đâu. Sorry ông, mượn blog ông chat tí.
    Hihi, bên này bữa giờ tụi Phần khủng hoảng lắm, nhìn treo cờ rũ mà thấy buồn ghê. Họ đang sock lắm, vụ bắn súng lần trước là họ đã lên tiếng đòi ra dự luật kiểm soát súng. Lần này chắc sẽ làm cực kì gắt. Chắc sắp được thấy xe cảnh sát chạy lòng vòng rồi. Bên này sử dụng súng thoải mái, nhưng mà chỉ đi săn thôi vì đó là truyền thống ngấm vào máu họ rồi. Không giống như Mỹ hoặc các nước khác. Chắc do mùa đông không ra đường mà bị stress quá, nên đâm ra túng quẫn. Giờ tui sợ rồi, ngồi gần cổng trường, thấy thằng nào bỏ tay trong áo, bịt mặt chạy vô là tui nhào ra ... xô mấy thằng Trung Quốc ra thí mạng rồi tui chạy à.
    Chia sẻ với ông tin vui nha, tui mới xin được việc làm rồi, cũng ok lắm (truyền kỳ bí hiểm để skype sau nha). Tui ráng làm và cố học chờ ông qua nè. Ráng lên nha. Chúc hai người luôn luôn hạnh phúc và mãi yêu thương nhau nha.

    ReplyDelete
  10. "Giờ tui sợ rồi, ngồi gần cổng trường, thấy thằng nào bỏ tay trong áo, bịt mặt chạy vô là tui nhào ra ... xô mấy thằng Trung Quốc ra thí mạng rồi tui chạy à." <-- mấy thằng Trung nó nghe được, chắc nó buồn lắm , ha ha ha...

    Cố lên nha ông bạn già, tui cũng sắp có chuyện bí mật, mai mốt cho coi, đã lắm. :D

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.