Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Wednesday, September 17, 2008

Ông bán bánh tiêu

Trên đường đi công việc về, bất chợt mình nhìn thấy một xe bánh tiêu. Ông chủ đứng tuổi, da ngăm đen. "Chiên bánh tiêu có khó lắm không chú?" Không nhìn mình, ổng nói một mạch: "Chỉ cần quậy bột, rồi vo viên, bỏ dzô chảo dầu mà chiên, dễ lắm cậu à" Nói xong, như để chứng minh, ông ta cúi xuống lấy thau bột, rồi ngắt ngắt, nắn nắn một cách điệu nghệ, chưa đầy hai phút, gần chục cái bánh tiêu vàng thơm lần lượt được vớt ra rổ. Vẫn đôi mắt chăm chú vào chảo dầu, ông cất giọng trầm buồn: "Làm cái gì cũng dễ, chỉ có cái viết chữ là khó. Mà phải viết cho đẹp nghen, cái đó khó lắm..."

Bất giác sao mình thấy nghèn nghẹn. Mình có nên tự hào hay không? Mình cũng biết chữ nè. Có lẽ là không, vì câu nói đó dường như không xuất phát từ một nền học vấn uyên thâm, mà là sự trải nghiệm, lăn lộn và chua xót rất nhiều lần của một đời người. Cái nhấn mạnh viết cho đẹp nghen, có phải là một ẩn ý không? Nét chữ, từ ngày xưa đã được ngầm xem như nét-người. Ngày nay, ai cũng tự cho mình là có học thức, có văn hóa, nhưng cái nét-người vẫn còn chưa chỉn chu...

Ngồi ngẫm nghĩ, tự dưng tôi lại nhớ đến một vở kịch ngày xưa. Lúc còn học trung học, tivi có phát vở kịch của một nhóm bạn trẻ, đề tài về người cha, người mẹ tảo tần nuôi con ăn học. Nhưng trong bộ cánh xinh đẹp kia, con cái họ rất sợ dáng người liêu xiêu và nghèo khó kia sẽ làm họ mất mặt... Sao họ không tự hào nhỉ? Cái đầu của những người cha mẹ nghèo đó còn thông minh hơn vạn cái đầu giáo sư, tiến sĩ khi mà họ quyết định dốc toàn lực để con họ được biết viết. Trong khi lắm ngài có bằng, có học vị vẫn thản nhiên phủi tay, đổ vấy trách nhiệm nuôi và chăm sóc con cái cho xã hội, hoặc cho ai khác...

Đã ai từng tự nhủ phải viết cho đẹp cái chữ chưa nhỉ...

--------------------------------------
Lang thang tìm kiếm, cũng tìm ra được cách làm bánh bò bánh tiêu trên mạng, chia sẻ cho những ai quan tâm đến cái bánh hơn là những câu nói của mình trên kia nghen ^^
- Hướng dẫn làm bánh bòbánh tiêu trên blog của nhuyen.
- Một blog khác của Lily chuyên viết về ẩm thực.

2 comments:

  1. Bánh tiêu ăn ngon lắm! Hồi đó Q viết chữ rất đẹp và viết bài rất là sang (viết đc một đoạn là bỏ một dòng qua đoạn khác, sở dĩ viết như thế là cho nó thoáng, đọc dễ ^^). Từ khi lên máy, gõ phím riết, giờ tay gần như cứng. Viết rất khó!

    ReplyDelete
  2. Ừ, lúc trước mình cũng viết xuống dòng, lại còn thụt vào một ô nữa, nhìn dư dả, nhưng dễ đọc hơn.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.