Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Wednesday, May 14, 2008

"Nữ hoàng bếp núc" : Nồi áp suất (2)

(tiếp theo)
50 năm ngày ra đời ...

Trong những năm sau, nhiều mẫu nồi loại này xuất hiện, và nhiều khách sạn chào mời thực khách những món ăn nấu bằng nồi áp suất. Nhưng những nhược điểm của nồi vẫn chưa khắc phục được mấy: hơi nước mù mịt; nhiều nồi bị nổ, quá nặng, và cuối cùng là giá quá đắt.

Ở Selongey có 3 anh em nhà Lescure (Jean là anh cả, Henri là anh thứ, Frédéric là em, người nắm kinh tế của bộ ba) đứng đầu công ty sản xuất đồ dập bằng sắt tây Bourgogne, thành lập năm 1944. Họ sản xuất nồi, niêu, xoong, chảo, chậu, bình tưới, các đồ dùng khác bằng sắt. Cửa hiệu của họ rất nổi tiếng. Họ quyết định nghiên cứu làm nồi hầm áp suất. Năm 1951, Frédéric và Jean vượt biển Manche để tham quan một xưởng sản xuất nồi hầm ở Anh. Frédéric tỏ vẻ ưng ý, còn Jean lưỡng lự. Nguyên nhân là thị trường lúc đó đầy rẫy các loại nồi: Auto - Thermos, Bel - Cocotte, Cuitouvit, Cocotte moderne, Cocotte Minute... Jean nghĩ: Chắc gì đã giành được thị phần?

Bằng nhôm cán mỏng 99,5%

Emmanuel, một trong những người con của Frédéric, hai năm sau đó lại lãnh nhiệm vụ sang Anh lần nữa, và thuyết phục Henri quyết tâm vào cuộc (trong thư gửi cho Henri ngày 20 tháng 2 năm 1953). Họ quyết tâm tung ra thị trường một sản phẩm nồi hầm bảo đảm 100% với giá rẻ!

Lòng đầy quyết tâm, êkip kỹ thuật được lập ra gồm Raymond Louet, phụ trách công cụ và Camille Philippe, thiết kế mỹ thuật. Ngày 19 tháng 10 năm 1953 vài chục nồi đã được dập, cán, đóng kiện, gửi gấp cho khách theo đơn đặt hàng trước. Tên sản phẩm khá đẹp "Super - Cocotte" (Siêu - nồi hầm), "Bằng nhôm cán 95%, một nguyên liệu nguyên chất, rất nhẹ, bền gấp hai lần nhôm nấu chảy, nữ hoàng mới của nồi áp suất, vừa đẹp vừa làm cho thức ăn ngon thơm, có hầu như tất cả mọi thứ làm hài lòng quý khách: vung có gắn xú-páp điều khiển bằng núm quay, và xú-páp an toàn bằng lò xo, kèm theo một đệm, một thanh ngang bằng thép không gỉ bắt ngang vung và cả cái nồi nằm dưới hai cái "tai" quặp lại (quai). Nồi rất an toàn, khi áp suất nồi vượt quá mức cho phép, một cái thanh an toàn uốn cong dễ dàng, sẽ nhẹ nhàng biến dạng làm thoát hơi nước ra ngoài dọc theo vách".

Trong lúc vội vàng, các nhà sản xuất đã có sơ suất kỹ thuật: những cái quai bằng nhôm đúc rất mau gãy. Do đó hàng xuất rồi bị gửi trả lại ngay từ mẫu đầu tiên. Henri báo cáo lại với Jean, và ông ta đưa ra giải pháp: thay thế những chi tiết dễ hỏng đó bằng những chi tiết tương tự bằng hợp kim nhôm - magné. Được cứu nguy "một bàn thua trông thấy" ngay từ lúc đầu, nhưng nồi áp suất của anh em nhà Lescure vẫn chưa hết lận đận, vẫn gặp rắc rối trong phòng trưng bày hàng nội trợ năm 1954.

Sản phẩm của Lescure bị cấm nhập vào phòng trưng bày, không hiểu vì lý do gì.

Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Frédéric sáng tác thơ ca ngợi nồi áp suất. Bài thơ có tên là "Cô nàng Nồi 54", được phát cho khách tham quan. Nhờ sự "gửi gắm" của một người cháu của Papin, nhờ những khẩu hiệu "giật gân" kiểu:
Seb, Sebo, Sebon
Có thời đại đồ đá - Có thời đại máy xay rau quả. Chúng ta đang bước vào thời đại vàng của "Siêu nồi hầm".
Nhờ cơ quan tiêu chuẩn quốc tế NF (thành lập năm 1938) cho phép đóng dấu NF trên hàng hóa, hàng của Seb bắt đầu bán chạy. Hơn nữa giá nồi của Seb lại rẻ bằng một nửa giá của đối thủ (6000 franc = 180 euro cho nồi 6 lít), nên nồi của Seb chiếm lĩnh nhanh chóng thị trường Pháp, làm mưa làm gió ở các hội chợ vùng, và vươn ra thế giới.

Trong những năm 1960, hãng Seb mua lại nhãn hiệu Cocotte Minute (bắt đầu dùng từ 1977). Trên một triệu nồi đã bán trong năm 1969 (năm 65 bán 800.000, năm 60 bán 130.000, năm 54 bán 130.000). Cũng trong năm đó người ta sản xuất 10 triệu nồi hiệu Super - Cocotte, và tương lai càng đầy hứa hẹn hơn nữa với việc chuyển từ nhôm sang inox.
...

(còn tiếp)

---
Quay lại bài 1 - Đọc tiếp bài 3.

1 comment:

  1. Đại Phát auto chuyên bán  Áp suất lốp ô tô chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
    --------------------------------
    Giá rẻ nhất – Cao cấp nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
    Web:   áp suất lốp ô tô
    ( Xem tai day):   áp suất lốp ô tô
    ( xem tai day ): ap suat lop o to

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.