Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Friday, May 9, 2008

Bánh da lợn

Hôm trước đi làm, có cái cô kia khoe, cổ mới đặt mua người ta làm một ổ bánh da lợn, nghe mà thèm ăn. Mà một ổ bánh cũng không phải là to lắm mà mắc tới 10€ lận, mắc kinh dị lun, và cũng đã được từng ăn qua cái đó rồi. Thấy cũng bình thường thôi, bánh hơi bị cứng, theo khẩu vị của mình thì chưa đạt tiêu chuẩn. Nên trong mấy ngày nghiêm cưu và bí quyết thì nhất quyết lần này vào bếp hấp bánh da lợn, tự làm coi ăn nó ra sao, có ngon hơn người ta làm hay không. Rất ngạc nhiêm với kết quả và thành tích, bánh hấp ra ăn ngon ơi là ngon, mời ai ăn cũng khen nức nở, cứ hỏi bánh này mua hả? Nghe mà ghét chưa, cũng chứng tỏ là làm ra rất ngon. Có điều nhà không có khuôn nào nhỏ để vừa với cái xoong cũng nhỏ của mình hết, nên đành phải hấp bánh trong một cái tô. Bánh không tẹ, vẫn ngon tròn trịa như khuôn ấy mà. Từ đây về sau hong có mua bánh da lợn nữa, có công thức tự làm tuyệt vời hơn. ^^

Bánh da lợn

Nguyên liệu:
250g bột năng
50g bột gạo
250gr dừa nạo
1 bó lá dứa
200gr đường cát
100gr đậu xanh cà (loại đậu xanh đã đãi vỏ và cà bể làm hai)
Màu xanh lá cây thực phẩm,
dầu ăn
va ni
Khuôn nhôm tròn đường kính khoảng 10cm, cao 4 -5cm (Nếu không có khuôn nhôm, thì như mình, dùng một cái tô có đáy bầu bầu hoặc vuông.
Xửng hấp

Chia bột ra hai màu

Màu trắng:
125g bột năng
25g bột gạo
100g đường cát
100g đậu xanh cà
250g dừa nạo
1l nước nóng
một ít vani

Cách làm:
Nấu đậu: Cho đậu vào một cái xoong nhỏ. Vo đậu cho sạch, đổ nước sấp sấp mặt đậu. Nấu cho đậu thật chín và ráo nước, xơi đậu lên, để một lát cho bớt nóng, dùng muỗng tán nhuyễn đậu ra.

* Khi nấu đậu không nên đập nắp xoong lại, dễ bị trào nước ra ngòai, và nấu lửa nhỏ, liu riu. Nếu có, dùng máy xay cắt có dao hình chữ S xay nhuyễn.

Nước cốt: Dùng 250gr dừa nạo với 500ml nước nóng vắt lấy nước cốt để riêng. Cho đường vào khuấy tan đường, để nguội.
Cho thêm 500ml nước nóng lần thứ hai để vắt lấy nước dảo, để dùng cho phần bột màu xanh.
Pha bột: Cho bột vào một cái thau nhôm, chế nước cốt dừa có đường từ từ vào bột, quậy cho đều bột. Cho đậu xanh tán nhuyễn vào hỗn hợp bột, quậy đều, lượt lại qua rây. Hỗn hợp màu trắng

Màu xanh:
125g bột năng
25g bột gạo
1 bó lá dứa
100g đường cát
màu xanh lá cây thực phẩm

Cách làm:
Lá dứa: Băm nhỏ cho vào một cái tô lớn giã nát, cho nước dừa dảo vào vắt thật kỹ lấy nước. Cho đường vào khuấy tan đường, nhỏ vài giọt màu xanh lá thực phẩm.
Pha bột: Cho bột vào một cái thau nhôm, chế nước dảo màu xanh có đường từ từ vào bột khuấy đều bột. Lượt lại qua rây. Hỗn hợp màu xanh
Hấp bánh: Chuẩn bị một cái xoong lớn, cho cái dĩa úp xuống, đổ nước hơi sấp sấp cái dĩa, nấu nước sôi.

* Nếu có xửng hấp, chỉ cần đổ nước vào xửng nấu sôi là được.

Tráng một lớp mỏng dầu ăn vào khuôn. Đặt khuôn vào xoong. Đổ một lớp hỗn hợp màu xanh dầy chừng 5mm. Đậy nắp xoong hấp cho lớp bột thật chín. Lớp bột chín, đổ một lớp hỗn hợp màu trắng dầy chừng 5mm. Hấp lớp màu trắng cũng cho thật chín, rồi lại tiếp tục đổ một lớp hỗn hợp màu xanh. Cứ lần lược đổ bột hấp cho tới khi hết bột họăc đầy khuôn. Khi đến lớp cuối cùng hấp thật là chín, lấy khuôn bánh ra để cho thật nguội, dùng mũi dao lóc nhẹ vào thành khuôn, úp ngược bánh lên cái dĩa. Để cho bánh thật nguội.
* Mỏi lần múc bột đều phải quậy bột lên cho thật đều.


* Không nên cắt bánh khi bánh còn nóng, làm vậy bánh sẽ bị dính dao và bị nát ra không đẹp. Nên dùng một sợi chỉ dài, cầm hai đầu sợi chỉ cắt xuống bánh.
Hấp từng lớp bột phải thật là chín
Nếu không có dừa nạo hoắc tốn thời gian thì mua nước cốt dừa trong lon, tùy chất, về pha lõang ra, tùy vào chất đậm đặt múôn.
Không nên lạm dụng lá dứa quá nhìu, nếu dùng quá nhiều lá dứa bánh sẽ có mùi hăng.
Khi hấp bánh chín, lâu lâu dở nắp xoong ra, để cho bốc hơi nước.




3 comments:

  1. Ngày xưa mình cũng rất thích ăn bánh da lợn! Bánh da lợn và bánh bò là 2 loại mà hồi nhỏ mình thường ăn sáng nhiều nhất :D

    Cũng non 10 năm rồi không ăn cái bánh da lợn nào! Bây giờ nhắc lại thấy thèm quá!

    ReplyDelete
  2. Thanks bạn để lại comment cho NNN nhé.
    Hồi xưa nhà mình không khá giả cho lắm, nàh lại đông chị em, nên muốn ăn một cái bánh cũng không có tiền để mà ăn, ăn thì phải mua hết cho tát cả cùng ăn, mà làm gì có tiền chứ... Thèm lắm đành nhịn, nên giờ nhất quyết phải làm tự ăn cho đã..hihi
    Quyên

    ReplyDelete
  3. chi oi cho em xin hoi la tren phan nguyen lieu chi ghi la 250g, dung 150g cho mau trang va 125g cho mau xanh, tong cong la 275g bot nang, xin chi giup em nhe. theresanguyen_99@yahoo.com

    cam on chi

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.