Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Monday, November 12, 2007

Giải nhất cuộc thi Di sản văn hóa phi vật thể UNESCO



UNESCO vừa đánh tiếng cho tất cả các quốc gia vùng Đông Nam Á tham dự giải thưởng "Di sản văn hóa phi vật thể". Tiêu chí để đoạt giải là "bảo tồn và phát huy tốt" các di sản được coi là văn hóa phi vật thể như múa, hát, dân ca, nghệ nhân các ngành đúc, đục đẽo, nhạc cụ v...v...

[ nhấn vào đây để xem tiếp ]


Đại diện phái đoàn Nhật Bản tham gia với tiết mục múa truyền thống. Về tiêu chí bảo tồn, Nhật Bản được điểm tối đa, tuy nhiên, nhóm múa vẫn chưa phát huy hết tinh hoa của điệu múa dân tộc này, nên đành ngậm ngùi ra về.

Kế đến là phái đoàn Trung Quốc, tham gia với tiếng đàn tì bà ai oán, ôi thôi thì khán phòng ai ai cũng sụt sùi vì thương cảm cho tiếng đàn tài hoa, đoàn được điểm tối đa về phát huy, nhưng nghệ nhân biểu diễn đàn tì bà này đã 99 tuổi, yếu lắm rồi, UNESCO buộc phải đánh rớt vì không còn ai bảo tồn di sản này, và khuyến cáo phái đoàn Trung Quốc cần sớm sớm tìm ra nhân tài tiếp nối kẻo mất đi di sản này thì tiếc nuối cho nhân loại lắm... Đoàn Trung Quốc đành gật gù rồi sắp xếp hành lí lục tục ra về...

Các quan chức UNESCO lúc này ngao ngán vì chưa tìm được người trao giải thì thư kí chương trình lên nói nhỏ là đoàn Việt Nam hiện giờ vẫn chưa đến, mà không hiểu lí do vì sao, vì chưa có bất kì thông tin nào mà đoàn Việt Nam thông báo cả. Các quan chức lo lắng, nhưng cũng bấm bụng bảo nhau chờ thêm 15 phút nữa. Trong thời gian này thì khán giả bắt đầu la ó, và một số quá khích đã ném chai lọ vào ban tổ chức...

Sự việc đang đến hồi trầm trọng thì Trưởng ban tổ chức giải đứng lên phát biểu: "Nhằm tôn trọng tính công bằng, và thể hiện tinh thần yêu quý các di sản, ban giám khảo quyết định chờ đoàn Việt Nam thêm 30 phút nữa..."

Từng phút, từng phút trôi qua, cả hội trường nín thở chờ đợi, mà tăm hơi đoàn Việt Nam vẫn vô vọng. Thời gian gần sắp hết, mà vẫn chưa có tin tức gì. Ngài thư kí cứ đi ra đi vào thấp thỏm, có người chốc chốc xem đồng hồ, các phái đoàn bạn gọi điện thoại tứ tung mà vẫn không cách gì liên lạc được vì: "Số điện thoại quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được ...."

Sau cùng, các vị trong Ban giám khảo đành ngồi lại với nhau, và sau một hồi tranh cãi quyết liệt, Giải NHẤT cuộc thi "Bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa phi vật thể năm 2007" đã thuộc về phái đoàn Việt Nam, với di sản lâu đời của dân tộc Việt Nam: Đi trễ.

Đoàn Việt Nam đã bảo tồn cực tốt, và phát huy cũng cực tốt, nên giành giải nhất là đúng rồi. Tuy nhiên, giải thưởng phải trao vắng mặt, vì đoàn Việt Nam ... tới trễ 3 tiếng.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.