Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, November 15, 2007

Đi tìm phù thủy


Phù thủy ở đâu?
Dĩ nhiên là ở đàng kia! Không phải ở đây, không phải tôi, không phải anh, không phải bất kì ai cả, mà là ở kia kìa...

[ nhấn vào đây để xem tiếp ]


Ngày xưa, khi không thể lí giải được nguyên nhân gây ra bệnh tật, thiên tai, mất mùa, hay đơn giản là một sự lạ (tất nhiên là do hạn chế về thông tin kiến thức), hầu hết dân chúng đều gọi là "sự trừng phạt", "sự trù ếm", "bùa chú", và rồi quy chụp cho những người được gọi là "phù thủy".

Tất nhiên là số lượng "phù thủy" như thế không nhiều, và cũng tất nhiên là, không phải bao giờ cũng là do "phù thủy" làm cả.
Và tất nhiên, việc này cũng để lại một dấu ấn khó quên, là hàng ngàn hàng vạn người đã bị giết, bị hỏa thiêu, bị treo cổ vào thời Trung cổ, do bị quy chụp là "phù thủy"...

Ngày nay, chúng ta không còn săn lùng phù thủy nữa, nhưng thái độ đó vẫn còn tồn tại dai dẳng trong con người chúng ta.
Ngày nay, "phù thủy" không gói gọn trong việc quy chụp là người này, người kia, mà rộng lớn hơn, "phù thủy" có thể là một sự vật, sự việc, một bản tính, một xu hướng của thời đại. Nói trắng ra, là "cái cớ" để "đổ thừa".

Chúng ta thường ít khi tự nhận khuyết điểm của mình, mà thường đổ lỗi đi, đùn đẩy trách nhiệm đi, ấy là do tính "tự ái", và tính "lười". Chúng ta muốn hưởng thụ, nhưng chúng ta không thích trả giá cho sự hưởng thụ đó, và thế là chúng ta "đi tìm phù thủy".

Ví dụ, "phù thủy" hiện nay là gì? Là mắm tôm. Đó chính là "phù thủy", là kẻ đã gieo rắc cái gọi là "dịch tiêu chảy cấp", tất nhiên phải tiêu diệt "phù thủy", thì sẽ chấm dứt được nạn dịch này.
Tất nhiên là không phải lỗi của tôi, không phải lỗi của anh, không phải lỗi của ai cả, tất cả là do "phù thủy" đó gây ra.

Ví dụ, "phù thủy" là "thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Ví dụ, "phù thủy" là "chúng nó lười quá, phải cho thật nhiều bài tập về nhà, để chúng nó khỏi đi chơi"...

Bạn nào thử tìm thêm vài "phù thủy" nữa đi, nhiều lắm.

Nhưng dù gì, vẫn mong chúng ta sẽ tìm ra nguyên nhân thật sự của vấn đề, chứ không phải là treo cổ một phù thủy nào đó, do một ai đó chỉ định.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.