Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, May 1, 2008

Bánh đúc lá dứa

Không biết sao ngồi ngẫm nghĩ làm món gì ăn, thì lại nghĩ ra cái bánh đúc. Hồi nhỏ xíu xiu à, nhớ mỏi lần nhà Nội có đám giỗ thường thấy mấy bà già ngồi quậy nồi bánh đúc xanh màu lá dứa, mà lúc đó chưa biết nó là cái gì hết. Tò mò hỏi người lớn, người ta bảo là bánh đúc lá dứa. Chỉ có biết thế thôi còn ăn chưa thì cũng chẳng nhớ nổi nữa. Thôi thì lần này có dịp làm bánh đúc, mà lần đầu tiên làm nữa, không biết mùi vị nó có giống không rồi không biết làm có thành công không. Hơi lo lo, tới làm mới biết là không dễ như tưởng tượng chút nào.

Bánh đúc lá dứa

Dạo một vòng mấy trang web tìm "history" của bánh đúc, có nhiều phát hiện mới, và chợt nhớ ra câu ca dao " Mấy đời bánh đúc có xương, Mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng" câu này ở xớm nghe hòai à. Giờ mới nhớ lại.

"Bánh đúc có rất nhiều loại, mặn ngọt đủ thứ hết, tùy theo người làm người ăn biến tấu món bánh ra sao. Bánh đúc được ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác nhau từ mặn cho tới món ngọt...như riêu cua cho đến mắm tôm, tương bần, từ mật ong, mật mía, mứt trái cây (confiture) cho đến cá kho, thịt kho... và bánh đúc được làm ra nhiều loại theo các miền khác nhau. Bánh đúc màu xanh của lá dứa để làm thành món bánh đúc cẩm thạch của miền Nam, rồi thêm đậu phụng trên mặt bánh để gọi là bánh đúc lạc, bánh đúc dừa, làm bằng bột bắp để có bánh đúc ngô v.v... Bánh đúc là một loại bánh của Việt Nam. Bánh được làm bằng bột gạo (miền Bắc và miền Trung) hoặc bột năng (miền Nam) với một số gia vị. Bánh được làm thành tấm to, khi ăn thì cắt nhỏ. Đây là một món ăn dân dã của Việt Nam."

*Hồi trước bánh đúc làm bằng bột gạo và vôi, mà vôi giờ không có nữa, thấy người ta làm bằng nhiều thứ bột khác nhau. Còn mình làm bột gạo với bột năng. Tìm lại liệu vòng vòng thấy bánh đúc chỉ có khuấy trên bếp cho tới khi chín rồi để cho đông lại, còn mình thì khuấy một lát trên bếp rồi cho vào nồi hấp, thấy cho vào nồi hấp dễ hơn mà không tốn sức nhiều khi ngồi khuấy nồi bánh đúc to đùng cho tới khi chín lun, chắc rụng tay lun quá.


Bánh đúc lá dứa
Nguyên liệu:
200g bột gạo
200 bột năng.
1 bó lá dứa.
1 ống màu xanh.
2 cà fê dầu ăn.
200g đường thẻ.
1 muỗng canh bột năng.
200ml nước cốt dừa.
1/4 thìa muối.
50g vừng trắng rang vàng.




Cách làm:
Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ (1) cho vào một cái tô lớn. Lấy cái chày đâm, đâm lá dứa được cắt ra cho thật nhuyễn (2). Đỗ 500ml nước sôi vào tô lá dứa. Lược qua một miếng vãi lưới (3), vắt lấy nước. Thêm 1 ống màu xanh vào quậy đều. Nhìn có màu xanh xanh là được.
* Nếu như có cối/máy xay nhuyễn thì lá dứa rửa sạch cắt khúc ngắn cho vào máy xay với 500ml nước nóng. Lọt lại lấy nước.
Pha 100g bột gạo với 100g bột năng với nước lá dứa + 1 muỗng cà fê dầu ăn vào một cái xoong nhỏ quậy bột cho đều (4). Bắc lên lò ở nhiệt độ nhỏ, quậy liên tục và đều tay, cho tới khi thấy hơi nặng tay nhắc xuống (5), vẫn quậy đều tay một lát.
Làm tương tự như trên với 100g bột gạo và 100g bột nặng pha với 500ml nước lạnh + dầu ăn còn lại.
Lấy một cái khuôn vuông/tròn, cho một lớp bột màu xanh vào, nến cho đều cả khuôn, và một lớp trắng.
Cho vào nồi lớn hấp cách thủy cho tới khi bột chín (6).
* Lấy một cái xoong lớn, để úp cái dĩa xuống, đổ nước lên, cho nước hơi ngập nữa cái dĩa. Nấu sôi.

Thắng nước đường: Đường thẻ nấu với 200ml nước cho tan, bột năng pha một chút nước lạnh trong cái chén nhỏ, chế từ từ vào nước đường khuấy đều, cho tới khi sền sệt là được
Nước cốt dừa: nước cốt dừa nấu sôi, cho một chút muối, và một chút bột năng pha nước lạnh vào cho sền sệt. (8)
Mè rang vàng.
Bánh chín lấy ra để hơi nguội rồi lấy ra khuôn, để nguội. Cắt bánh từng cục nhỏ hoặc vuông gì túy i thích. (7)
Khi ăn chan nước đường và nước cốt dừa, rắc mè rang vàng lên trên.

1 comment:

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.