Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, March 27, 2008

Đừng quên cho bé 3 ngày tuổi làm Sàng lọc Sơ sinh

Tôi nghe nói nhiều đến phương pháp sàng lọc sơ sinh nhưng chưa hiểu rõ kỹ thuật này sẽ được tiến hành thế nào và đem lại ích lợi gì đối với trẻ. Khi bệnh viện tiến hành xét nghiệm với trẻ, gia đình các cháu có phải trả lệ phí?

(Nguyễn Thị Hoài - Gia Lâm - HN).



Trả lời của bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, PGĐ. Bệnh viện Nhi TƯ:


Sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một biện pháp dự phòng hiện đại, dùng kỹ thuật y khoa nhằm tìm kiếm để phát hiện ra những loại bệnh liên quan đến nội tiết, chuyển hoá, di truyền ngay sau khi đứa trẻ vừa ra đời.

Đây là loại bệnh lý phân tử do rối loạn tổng hợp gen dẫn tới hậu quả gây tử, vong mang di chứng suốt đời nhanh chóng ngay sau khi trẻ ra đời, hoặc nếu sống sót sẽ như đần độn, cơ thể không phát triển. Đặc biệt, những bệnh này lại rất khó phát hiện (thời kỳ tiền lâm sàng) nhưng khi có các dấu hiệu điển hình thì đã hết khả năng phục hồi.

Kỹ thuật SLSS được tiến hành rất đơn giản. Trẻ sơ sinh từ 36 - 48 giờ tuổi sau sinh sẽ được nhân viên y tế ở nhà hộ sinh hay khoa sản lấy máu gót chân (hay máu cuống rốn ngay khi lọt lòng) đựng trên giấy thấm Guthries rồi chuyển đi làm xét nghiệm theo phương pháp miễn dịch phóng xạ huỳnh quang (RIA) để đo nồng độ hormon hướng giáp trạng (TSH) và hocmon giáp (T4).

Nếu nồng độ THS tăng quá ngưỡng và T4 giảm thấp nhiều so với quy định thì xét nghiệm có kết quả dương tính. Dựa trên kết quả này, gia đình bệnh nhi sẽ được thông báo và phải đến ngay Khoa Nội tiết Nhi để được điều trị.

Việc phát hiện trẻ mắc bệnh qua SLSS cực kỳ cùng quan trọng vì bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bị bệnh sẽ được tư vấn không nên dùng một số thuốc như: Nhóm hạ sốt, giảm đau (acetanilide, amidopyrine, aspirin, pyramidone...); nhóm thuốc thuốc điều trị sốt rét (chloroquine, mepacrine, pamaquine, quinine...); nhóm thuốc tim mạch (aipha-methyldopa...); thuốc kháng sinh (cloraphenicol, co-trimoxazole, nalidixic acid...).

Ngoài ra, đối với những gia đình có con bị bệnh sẽ được tư vấn di truyền trước hôn nhân nhằm mục đích phòng bệnh một cách chủ động.

Hiện nay, các xét nghiệm SLSS được miễn phí hoàn toàn theo chính sách viện phí cho trẻ dưới 6 tuổi. 100% số trẻ được phát hiện mắc bệnh sẽ được quản lý, tư vấn, chăm sóc và điều trị.

- Bài viết và hình ảnh thu thập từ trang Bibi.VN
- Liên kết đến bài viết gốc: Đừng quên cho bé 3 ngày tuổi làm Sàng lọc Sơ sinh
- Bài viết trên khampha24h.com: Sàng lọc sơ sinh để tránh nỗi đau tột cùng
- Bài viết trên Vietnamnet: Sàng lọc trẻ sơ sinh trên phạm vi toàn quốc
- Bài viết trên Báo điện tử ĐCS VN: SÀNG LỌC TRƯỚC SINH: YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CON NGƯỜI

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.