Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Sunday, February 24, 2008

Chè trôi nước


Chè Trôi Nước

Nguyên Liệu:
(5 viên bánh lớn một ít viên nhỏ - chè ỉ không nhân)

200g bột nếp
1/2 chén nước nóng
200g đường thốt nốt (đường thẻ vàng)
700ml nước để thắng đường
50g củ gừng
200g đậu xanh
300ml nước cốt dừa
hành lá (cắt nhỏ)
3 muỗng canh mè trắng
100g đậu phộng

Cách Làm:
Đậu xanh: Ngâm nước đãi sạch vỏ, nấu gần chín cho 100ml nước cốt dừa vào, nấu khô nước, tán nhuyễn. Bắc chảo dầu nóng, cho hành lá và đậu xanh vào chảo xào cho đậu khô lại thêm chút muối. Để nguội, vò viên bằng trái chanh nhỏ.
Bột nếp: Cho nước nóng từ từ vào bột, nhồi cho bột vừa nắn không còn dính tay là được, ngắt bột cho lớn hơn nhân một chút, vo tròn nắn mỏng ra, cho nhân vào giữa vo tròn lại. Bột dư, vo tròn lại từng viên nhỏ bằng đầu ngon tay cái làm chè ỉ.
Bắc xoong nước sôi, thả viên chè vào luộc, viên chè chín sẽ nổi lên mặt nước(1), dừng muỗng có lổ nhỏ (2) vớt viên chè ra cho vào thau nước lạnh (3).

Mè: Rang vàng.
Đậu phộng: Rang vàng, bóc vỏ, giã nát.
Gừng: Gọt vỏ, rửa sạch, thái lát.
Nước cốt dừa: Nấu sôi 200ml nước cốt dừa, pha một ít bột bắp vào chén nhỏ với nước lạnh, đổ từ từ vào nước cốt dừa, quậy đều tay thêm chút muối.
Nước đường: Nấu 700ml nước cho sôi thả gừng + đường thẻ vào nấu tan đường, để nước đường sôi một lát, vớt từng viên chè trong thau nước lạnh ra để ráo nước cho vào xoong nước đường nấu sôi, hạ lửa nhỏ lại nấu cho chè thấm nước đừơng, nhắc xuống

Khi ăn múc chè ra chén, chế nước cốt dừa vào, trên rắc thêm mè và đậu phộng tùy thích.
Không thích ăn nước cốt dừa thì khỏi chế vào chè ăn cũng rất ngon

Đã lâu rồi thèm ăn món chè trôi nước này mà chưa có lần nào có đủ thời gian xuống bếp làm cả. Nhớ đâu đầu năm tới nhà bắc kia ăn đc hai chén ngon quá chừng, thế là mua nguyên liệu về để đó tới bây giờ mới làm đựơc món chè yêu thích này, nhìn trong rất là thèm đấy nhé mà ăn một chén thôi là thấy ngán luôn rồi ngọt vào béo quá chừng. Người ta nói chè trôi nước để qua ngày sau ăn lại mới ngon mà không biết có đúng như vậy không nữa, chắc phải thử quá dù gì một thân một mình ăn cả nồi sao hết được chứ nè. Hihi
Hồi lúc còn ở quê mỏi lần tới ngày rằm ngày cúng ngoại đều nấu chè trôi nước ăn hết, cứ bu bu theo ăn vụng cái nhân đậu không à, mà phải công nhận ngoại làm nhân ăn khỏi chê luôn nói chi là chè. Giờ thì không còn ai nấu món nhà quê món ngon cho ăn nữa rồi... Xa quá...

4 comments:

  1. Nhìn ngon vậy mà bé Q chỉ cho anh S có 1 cục à nha, nhớ keo kiệt nha. Hừm hừm. Mai mốt hem có chia cho ăn đâu. :-w

    ReplyDelete
  2. Hi NNN, Một Tuần Làm việc vui ve nhé

    ReplyDelete
  3. minh cung lam mon nay roi ma cong thuc ban lam thay hoi khac nha. Nuoc cot dua ban dung trong bai nay co phai la Coconut milk khong?

    ReplyDelete
  4. Công thức cửa mình làm thì hơi khác, mỏi người có cách làm có công thức khác nhau mà bạn.
    nên nó không giống công thức bạn từng làm, mà bạn cũng có thể dùng công thức của mình làm thử xem, biết đâu cũng ngon kô kém gì công thức bạn làm trước đây.
    Phần nước cốt dừa mình dùng nước cốt dừa trong hộp, cocomur milk như bạn nói á.
    P/S bên mình không có dừa khô hiếm lắm nên sự dụng nước cốt trong hộp kô à.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.