Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, February 5, 2008

Thay mũ vải bằng mũ nhựa?

Có đúng như thế không? Câu hỏi còn để ngỏ.

Dạo này, tôi thấy các báo đài, kể cả báo điện tử, cũng nói nhiều đến việc "tiến bộ" trong việc chấp hành luật pháp của dân ta. Điển hình là việc tuân thủ gần như 100% đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy, môtô. Nhưng điều gốc rễ của vấn đề này là gì? Làm đẹp? Hay phong trào? Hay giảm thiểu tai nạn giao thông? Xin thưa, đội mũ bảo hiểm chỉ giảm nhẹ hậu quả chấn thương, chứ không giảm được tai nạn giao thông. Cái mũ bảo hiểm không thay thế bất cứ thứ gì để khiến người ta trở nên cảnh giác và thận trọng hơn. Có khi lại khiến người đội có thêm tự tin ... !?

Xin không bàn đến tính đúng sai hay hợp lý như mọi người vẫn đang xoay quanh, tôi chỉ xin nói về cái mũ bảo hiểm.

Trưa ngày 01.02.2008, 13h30. Đường Trường Chinh đoạn ngã tư Bà Quẹo. Tôi ghé vào một sạp ven đường và hỏi một mũ được treo giá là 55.000 đ. Sau khi kì kèo trả giá, tôi không bớt được một nghìn nào, với câu trả lời là "hết hàng rồi em ơi". Tôi ậm ờ rồi cầm mũ xăm soi, dùng hai tay nén thử, và rất kinh ngạc, nó móp vẹt đi. Dùng hết sức, với đôi tay còm nhom (tôi chỉ nặng hơn 45kg thôi) tôi có thể bóp vỡ đôi nó ra. Chị bán hàng tru tréo lên, giằng lấy cái mũ trên tay tôi, rồi buông lời lẽ rất ư là chợ búa... Tôi nói tôi có thể trả tiền để mua cái nón vỡ đó, nhưng chị ta chỉ ném nó vào trong nhà rồi lớn tiếng đuổi tôi đi (!?)

Bùng nổ theo luật, là hàng loạt các cửa hàng bán mũ bảo hiểm với đủ loại nhãn hiệu, đủ loại tem ra đời. Và tuyệt nhiên, không có một cơ quan nào kiểm tra hay quản lý vấn đề này. Có một số nón thậm chí chẳng khác nào một chiếc mũ nhựa, chỉ cần rơi từ bàn xuống là vỡ. Thế thì nó bảo vệ cái gì? Bảo vệ "từ 100.000 - 200.000" chăng?

Thay ba gác máy Việt Nam bằng ba gác máy Trung Quốc.
Thay mũ vải Việt Nam bằng mũ nhựa Trung Quốc.
Có lẽ sắp tới sẽ thay người bán rong Việt Nam bằng người bán rong Trung Quốc?
Có thể lắm chứ? :D

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.