Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Saturday, April 19, 2008

Mực xào thơm


Thơm xào mực

Tuần rồi làm món Thơm xào mực, mà bận rộn quá hôm nay mới ngồi nhớ lại cái công thức rồi viết lên cho Ngôi Nhà Nhỏ.
Ở nhà chỉ có một mình ăn, nên ngày thường không có nấu thứ gì hết, cuối tuần thì mới lăng xăng ra chợ mua về nhà mà nấu ăn, hôm bữa mua được trái thơm, cầm nó trên tay mà không biết phải xào với cái gì hay nấu với cái gì. Lục lọi cái tủ lạnh ra còn đâu mấy con mực, đếm tới lui chỉ có trọn vẹn 6 con à, nhìn thảm ghê lun, mà muốn ăn thì phải chịu thui ít xíu chẳng sao. Thế là đem mấy chị em mựt ra tan đá, một lát rồi bắt đầu nấu.
Thơm xào với mức, ăn rất ngon ấy, vị thơm có chua chua ngọt ngọt, còn mựt xào với thơm, nước thơm thấm vào con mực, độ giòn dai của mực , cắn vô con mực vô miêng ngon quá chừng.

Nguyên liệu:
1 trái thơm (khoảng 1kg) không quá chua
6 con mực nút ( mựt nhiều hay ít tuỳ vào mỏi người)
2 múi tỏi
tiêu, muối, đường

Cách làm:

*Gọt thơm, nghe là biết nó như thế nào rồi, hùi đó ở quê chỉ thấy mẹ gọt thơm xong ùi ăn thui, chứ có gọt thơm bao giờ đâu, mà nhìn cách gọt thơm rồi tách mắt thơm ra nó ngộ ngộ, nên nhất quyết phải thử và học cách gọt thơm, mà nhà còn nghèo đâu có tiền đâu mà mua thơm ăn hoài, chỉ có cách là đi học lởm mấy bà hàng xớm, ngó mấy bả gọt rồi nhớ trong đầu rồi bắt chước. Qua tới bên này, đa phần người ta gọt thơm theo kiểu của họ, là gọt sâu vào lớp vỏ miễng không còn thấy mắt thơm nữa là được, nhìn thấy mà phí phạm ghê lun. Bên này cũng vậy ăn thơm cũng có người gọt nên hồi đó biết được nhiêu giờ không biết nhớ được bao nhiêu nữa. Nên lần này làm món thơm nhất quyết phải tự gọt thơm theo kiểu của người mình. Tưởng khó chứ bắt tay vô làm dễ ợt à.

Gọt thơm, cắt bỏ đầu thơm (cái có lá xanh xanh ấy) gọt mỏng vỏ xanh ở ngòai xung quanh trái thơm. Ngắm nghía xem cái chiều thẳng nghiêng nghiêng của mắt thơm rồi định hướng. Lấy con dáo cắt séo vô một đường theo chiều thẳng của mắt trái thơm, bắt đầu cắt mắt thơm,bắt đầu từ đầu trái thơm, vừa cắt mắt trái thơm vừa xoay nhẹ trái thơm trong lòng bàn tay. Cắt cho tới hết mắt trên trái thơm.
Cắt trái thơm ra làm tư, cắt bỏ cái cùi cứng ở giữa trái thơm rồi cắt từng miếng mỏng.
Mực làm sạch, nguyên con, để ráo nước.

* Lấy tay nặn cái cục tròn tròn cứng cứng trong cái đầu con mực ra, rửa sạch qua nước lạnh.

Tỏi băm nhuyễn
Bắc chảo lên lò nóng, cho mựt vào xào sơ cho ra nước và mùi tanh của mực. Lấy mực ra, rửa chảo, lao khô. Cho một muỗng súp dầu ăn vào chảo, phi vàng tỏi. Cho thơm vào đảo qua lại, thêm 50ml nước lạnh, đậy nắp lại cho thơm hơi mềm. Cho mực vào xào với thơm, mực chín thơm mềm, cho một ít đường + tiêu+ muối. Nêm lại gia vị vừa ăn, nhắc chảo xuống cho thơm với mực ra dĩa.

* Mực xào lâu quá mựt sẽ teo nhỏ lại và ăn rất dai, mất đi độ ngon của mực.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.