Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, April 17, 2008

Muffin

Cuối tuần rối hứng lên xuống bếp làm bánh muffin, lần đầu tiên làm thành công ngòai mong đợi luôn. Rất là vui, ăn ngon và thơm nữa, 16 cái ăn trong 3 ngày hết trơn rồi. Quá ngon.
Mai cả lớp đi lên chổ kia kìa chưa đi lần nào hết. Coi mấy đầu bếp người ta thi đua làm món ăn trang trí món ăn này nọ, đi nguyên ngày luôn mà thầy hem có cho cái gì ăn hết, ông thầy kêu là nên đem theo đồ ăn để có cái mà ăn, suy nghĩ nát óc luôn chẳng biết làm cái gì cho nó gọn mà dễ đem theo ăn. Cuối cùng nhất quyết là làm bánh Muffin đem theo ăn, vừa tiện lại dễ làm nữa. Lần này làm vị khác cho có thay đổi.
Lăng xăng một buổi sáng đi chợ mua nguyên liệu về, ở nhà thiếu tùm lum hết nữa rồi, nào là trái cây rồi chocolate và linh tinh khác nữa.
Về nhà bắt tay vào làm, đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu trước, mọi thứ đã xong thì bắt đầu làm cho nó dễ dàng.



Apple Muffin
Bánh Muffin căn bản
Nguyên liệu:

(16 cái)
100g Bơ
150ml đường cát
3 cái trứng gà
300 ml bột mì (tương đương 195 gr)
2 muỗng cà fê bột nổi
1 muỗng cà fê vani

Cách Làm:
Mở lò nướng lên 200 độ c.
Các nguyên liệu bột cho vào chung một cái tô, trộn đều lên (2)
Đánh bơ với đường cho bông lên, đánh bằng tay hoặc bằng máy đánh. Cho từng cái trứng gà vào hỗn hợp. Đánh cho tới khi trứng bông lên. Rây bột qua khây, cho vào hỗn hợp, quậy cho đều bột xong rồi dùng máy đánh qua cho bột thật đều (3).

Bên trên là cách làm bánh muffin căn bản không có nhân. Còn lần này Ei làm Apple muffin thì là như bên dưới này này.
* Dựa vào cách làm căn bản trên thì khi làm bánh muffin nhân khác thì chỉ cần cho nhân ấy vào, nhưng tùy thuộc chúng ta cho cái gì vào nữa nhé, nếu như cho nhân có dạng khô không có nước thì thêm khoẳng chừng 50ml sữa tươi/ nước trái cây hoặc bớt nguyên liệu bột đi, cho bánh không bị quá khô. Còn khi nhân bánh có dạng có nước thì không cần thêm nước hoặc bớt bột gì cả.

Nhân táo
2 trái táo (250g trái)
chọn táo còn xanh, hơi chưa, rửa sạch, gọt bỏ vở. Lấy cái bàn bào, bào xung quanh trái táo từng sợi nhỏ (1).

-Chuẩn bị miếng sắt để nướng bánh, xếp 16 cái kuôn giấy lên miếng sắt, mỏi khuôn giấy cách nhau khỏang 1cm, nếu như để khích quá khi bánh nở lớn thì bánh dính lại với nhau.
* Nên chuẩn bị mấy thứ thế này trước khi bắt tay vào làm một món bánh nào, vì hỗn hợp bột không được để quá lâu ở ngòai, nếu như để quá lâu bột không còn nổi nữa khi cho vào lò.

Rây 1/2 bột qua khây, vừa rây bột vừa dùng máy đánh cho bột thật đều. Cho táo bào vào hỗn hợp và 1/2 nguyên liệu bột còn lại, đánh bột cho đều.

* Lần trước làm bánh mà ở nhà không còn một cái bọc nào nên khi cho hỗn hợp bột vào khuôn nhìn kô được đẹp mắt, nướng ra bánh cũng không được tròn trịa nữa.

Lấy một cái bọc cho hỗn hợp bột vào đó, dùng kéo cắt một cái lổ nhỏ ở góc bọc. Một tay cầm miệng bọc lại, một tay bóp giữa bọc, nặn bột vào khuôn từ từ khoẳng chừng 1/3 cái khuôn là được. (4)
Cho bột vào lò nướng với 200 độ c và 12-15 phút.
Lấy bánh ra dùng tăm cắm vào giữa bánh nếu bột không dính tăm là bánh chín. Nếu bánh chưa chín cho vào lò nướng tiếp. Để bánh nguội. (5)

Trang trí bánh:
100ml đường xay (Powdered Sugar) một ít màu thức phẩm, cho 3 muỗng cà fê nước lạnh vào quậy cho đường tan ra. Đường phải sền sệt kô được quá lỏng, nếu không đường không cứng.
Cho đường vào cái bịch nhỏ, cắt một lổ nhỏ ở góc, nặn đường lên bánh tùy thích mọi người.


Chocolate Muffin
Cũng như nguyên liệu và cách làm căn bản trên, Ei làm thêm một mùi vị khác nữa là chocolate.
- Chuẩn bị 75g chocolate đen, bào nhỏ chocolate hoặc dùng dao bằm cho nhuyễn. Trộn chocolate với 1 muỗng súp bột ca cao vào nguyên liệu bột. Rây bột qua khây, cho vào hỗn hợp đánh đều.
* Thành phần chocolate với bột ca cao nhiều, vì thế ta bớt 50ml nguyên liệu bột mì. Cho bánh không bị khô.

Trang trí bánh:
150ml đường xay (Powdered Sugar), 1 muỗng súp bột ca cao, cho 3 muỗng cà fê nước lạnh. Quậy cho đều lên. Đường phải sền sệt kô được quá lỏng, nếu không đường không cứng.
Cho đường vào cái bịch nhỏ, cắt một lổ nhỏ ở góc, nặn đường lên bánh tùy thích mọi người.



Bài về món Cherry Muffin trước xem tại đây.

4 comments:

  1. Tác giả làm bánh khéo quá, trông thơm phức và hấp dẫn. Khâm phục... khâm phục!

    ReplyDelete
  2. Cho em hoi nhe, voi cong thuc tren thi can su dung bao nhieu gram bot mi a???Cam on ngoi nha nho truoc nhe!!!

    ReplyDelete
  3. Ah thành thật xin lỗi bạn nhé, mình quên mất cái phần bột mì.
    Mình sửa lại rồi đó
    Công thưc trên cần 300ml bột mì bạn nhé,
    Chúc bạn làm thành công

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.