Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Saturday, August 18, 2007

StarCraft - Gừng càng già càng cay

Starcraft - gừng càng già càng cay

Đối với các game thủ, cái tên Startcraft (SC) đã trở nên quá quen thuộc. Rất nhiều người đã biết, đã từng chơi qua và từng yêu thích SC, dù không ít gamer sẽ tặc lưỡi mà cho rằng đã qua rồi cái thời của SC, bởi nó đã "quá cũ" và "lạc hậu".

StarCraft là một trò chơi chiến thuật thời gian thực (Real-time Strategy - RTS) được hãng Blizzard sản xuất và tung ra thị trường vào năm 1997. Nó đã nhanh chóng chiếm được lòng mến mộ của nhiều người và trở thành Best Game vào thời điểm đó. Từ năm 1998 -2000, ở Việt Nam hầu như vào hàng game nào cũng có thể thấy những gương mặt đang tập trung trước màn hình máy tính, cùng ăn, ngủ, chơi cùng SC. Khi đó, nền công nghiệp game đã bắt đầu phát triển tại Hàn Quốc, và không lâu sau, SC đã trở thành một món ăn tinh thần của những gamer xứ kim chi, chiếm vị trí độc tôn trong làng game. Niềm đam mê đó vẫn tồn tại đến tận bây giờ khi SC thực sự không còn là một trò chơi giải trí đơn thuần mà đã trở thành một môn thể thao trí tuệ (E-sport) có vị trí trong làng game thế giới. Theo thống kê riêng tại Hàn Quốc tính đến thời điểm này, Blizzard đã bán được hơn 8 triệu bản SC và nó vẫn đang chiếm vị trí Best Seller. Tại tất cả các giải đấu lớn có uy tín như World Cyber Games, ESL Pro Series, ... bên cạnh các game Warcraft III, Counter Striker (Half Life), Fifa, Need For Speed Underground, vị trí cao nhất luôn thuộc về StarCraft: BroodWar với số lượng người chơi và fan hâm mộ áp đảo. Thành ngữ "Pro Gamers" (game thủ chuyên nghiệp) theo đúng nghĩa đen, đã và luôn xuất hiện và gắn liền với StarCraft.

Hoạt cảnh nhận nhiệm vụ trong game.

Hoạt cảnh nhận nhiệm vụ trong game.

Từ khi Internet trở nên thông dụng trên khắp thế giới, Blizzard đã nhanh chóng bắt nhập thị trường và thêm vào một tính năng cho SC là khả năng thi đấu qua mạng Internet qua các server Battle Net. Ở thời điểm hiện nay, bất cứ khi nào bạn truy cập 1 trong những server Battle Net, lượng người đang chơi SC lúc thấp nhất cũng đến 25.000 người, vào cao điểm có thể lên tới 200.000 người. Không chỉ riêng tại Hàn Quốc (quốc gia đi đầu trong việc đưa E-Sport lên chuyên nghiệp, phát triển bậc nhất trong làng công nghiệp game) mà tại các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Thuỵ Điển, Đức... phong trào SC cũng đã và đang phát triển rất mạnh. Tại Việt Nam, bất chấp sự bành trướng của game online, phong trào chơi SC đang phát triển trở lại, số lượng người Việt tham gia Battle Net ngày càng tăng. Website http://www.vietstarcraft.com (website của những người đam mê Starcraft Việt Nam) mới được mở ra đã có lượng thành viên chính thức gần 600 người.

Vậy tại sao SC lại có sức hút mãnh liệt và sức sống trường tồn như vậy, khi mà nó đã tồn tại một thời gian quá lâu trong thế giới game luôn biến động, thay đổi không có sự nhượng bộ? Ngày nay các thể loại game ra đời càng nhiều, với những kỹ thuật mới làm mê mẩn gamer, nhưng trong đó vẫn thiếu một cái gì đó khiến người ta có thể trung thành.

Sự cân bằng hoàn hảo

Giữa 3 chủng tộc luôn có sự cân bằng.
3 chủng tộc trong SC.

Với những người đam mê thể loại RTS thì yếu tố cân bằng giữa các race (chủng loại quân) là điều thiết yếu, nó làm cho người chơi có thể lựa chọn cho mình một race mình yêu thích nhất mà không phải lo ngại rằng nó sẽ yếu kém hơn so với các race còn lại. SC đã đạt tới sự hoàn hảo trong yếu tố này. Với 3 race hoàn toàn khác biệt : Terran - chủng tộc người Trái Đất bị đi đày xa xứ, trở thành những kẻ du mục giữa các hành tinh; Protoss - những người tới từ hành tinh khác có sự phát triển cực mạnh cả về kỹ thuật lẫn những khả năng đặc biệt của từng cá nhân; Zerg - một loại sinh vật kỳ bí của vũ trụ có khả năng hoà nhập và thích ứng với môi trường khắc nghiệt nhất cùng với khả năng chiến đấu mạnh mẽ từ khi mới sinh ra. Các unit (đơn vị lính) trong SC đều được sử dụng một cách hiệu quả nhất và không một unit nào là thừa. Trong các game như Age of Empires (AOE), Warcraft III cũng là những game RTS kinh điển, các unit đời cao luôn mạnh hơn rất nhiều so với những unit đời đầu. Trong AOE, lính thời đồ đá (Stone Age) như "quẩy đá" (Slinger), "chuỳ gai" (Clubman) hầu như không được sử dụng tới và hoàn toàn bất lực trước những quân đời sau (Đồ đá, Đồ sắt) mạnh hơn hẳn như máy bắn đá (Heavy Catapult) hay "ngựa đôi" (Scythe Chariot). Nhưng trong SC thì mọi việc hoàn toàn khác biệt, những unit đời đầu nhiều khi lại là yếu tố quyết định thắng bại vào thời điểm tàn của cuộc chiến, khi tài nguyên không còn nhiều dư dả.

Chiến thuật phong phú, đa dạng như trong một cuộc chiến thật sự

Chiến thuật chơi SC đã phát triển đến mức khi bạn đọc Binh Pháp Tôn Tử, hoàn toàn có thể đem ra áp dụng hiệu quả trong SC. Yếu tố chiến thuật trong SC trở thành quyết định sự thắng bại của bạn. Những người mới chơi ở VN thường thích những map (bản đồ) tự tạo hoặc Money map (lượng tài nguyên được đẩy lên cực lớn, được khai thác vô hạn) và vô tình làm mất đi mờ yếu tố chiến thuật của trò chơi, biến nó thành một trò thuần nhanh tay nhanh mắt. Chỉ khi tài nguyên hạn hẹp, tính chiến thuật thể hiện rõ bởi sự cân bằng giữa việc phát triển quân sự và kinh tế mới đem lại sức mạnh tuyệt đối. Mỗi race sẽ có những chiến thuật thích hợp với yếu tố đặc trưng của race đó. Nếu bạn yêu thích Terran, bạn sẽ phải thuần thục những chiến thuật như Dropship, Fast Expand, Double Wraith, Bunker Rush, Gundam, SCV rush, Multi Rax, Fast tank .... Hay bạn hâm mộ Protoss, những chiến thuật Step by Step expo, drop reaver, Mass Goon, Gateway Rush, Harrass, Abiter's abilities là những bài học bắt buộc phải thuộc lòng. Với Zerg thì có 4-6-9 pool, 2 hatch, 3 hatch, fast tech, mass Mutal, Lurkerlings... Những chiến thuật vô cùng biến hoá của SC vẫn được phát triển không ngừng tại những forum như www.vietstarcraft.com/forum.

Kỹ năng điều khiển chi tiết

Siege Tank và Dropship - sự kết hợp đảm bảo sức mạnh và tính cơ động của Terran.

Trong các trò chơi chiến thuật, kỹ năng điều khiển chi tiết các unit nhằm tạo sức công phá mạnh nhất và chịu tổn thất ít nhất không thể thiếu đối với các gamer, được gọi là kỹ năng micro. Trên những map hạn chế tài nguyên nguyên bản, cách đánh trâu bò "lấy thịt đè người" không thích hợp. SC có một sự tinh tế trong cách chơi khiến cho bạn cảm thấy thích thú và hào hứng hơn. Cao thủ SC có thể sử dụng 3 lính Marine (quân rẻ nhất của race Terran) với lượng máu/công phá là 40/6 hạ gục 2 Lurker (quân cấp cao của race Zerg với khả năng tàng hình phục kích) với chỉ số cao hơn hẳn 120/20. Khéo léo trong điều khiển khiến bạn dễ dàng hạ gục đối phương ngay cả khi bạn yếu hơn về quân số. Màn biểu diễn 2 Zealot chống 3 Zealot của một thành viên nhóm VietStarcraft khiến người không thể tin dù được chứng kiến tận mắt. Những pha thể hiện kỹ năng micro "tank + drophsip", "reaver + shuttle" ngoạn mục khiến bạn chỉ có thể trầm trồ thán phục khi chứng kiến.

Cốt truyện chặt chẽ, lôi cuốn

Cảnh phim kết thúc mỗi chương

Cảnh phim kết thúc mỗi chương

Với những người mới chơi một game mới thì phần chơi campaign (chiến dịch) và tutorial (hướng dẫn làm quen) là không thể bỏ qua. Các nhiệm vụ trong SC đều có sự liên kết với nhau chặt chẽ dựa trên một cốt truyện lôi cuốn thực sự hấp dẫn. Khi chơi SC và đọc cốt truyện của nó, bạn được phiêu lưu vào thế giới SC, hoà mình vào một nhân vật cuốn tiểu thuyết giả tưởng về âm mưu của Terran, dã tâm của Zerg và tinh thần Protoss hòng độc chiếm nguồn tài nguyên crystal ngày càng cạn kiệt trong thiên hà. Lần luợt thực hiện những nhiệm vụ từ dễ đến khó, bạn được tham gia những trận chiến ở từng race, và đó là lúc bạn nắm được những kỹ năng và ý đồ của những race này mà game truyền tải. Những đoạn truyện kể lồng với những đoạn phim hoành tráng mỗi khi kết thúc một nhiệm vụ vừa giúp bạn làm quen với SC, vừa kể cho bạn một câu chuyện viễn tưởng ở một nơi xa xăm nào đó.

Thật tiếc khi bản tiếp theo của SCStarcraft Ghost, phát hành quý II năm 2006, không được Blizzard tiếp tục phát triển theo hướng RTS mà chuyển sang dạng nhập vai hành động (stealth-action console game). Hy vọng rồi đây Blizzard sẽ ra mắt một game chiến thuật khác làm một sự đổi ngôi như Startcraft với Warcraft II trước đây.


Nền: PC
Thể loại: Chiến thuật -
Phát hành: Blizzard
Phát triển: Blizzard
Thời gian:
1997

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.