Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Wednesday, January 9, 2008

ĐỐT LÁ KHÔ GIỮA LÒNG SÀI GÒN

Hôm nay đi làm giấy tờ hộ chiếu, mọi việc êm xuôi, chứ không trúc trắc như mình thường tưởng tượng. Và tất nhiên, tôi tự thưởng cho mình một buổi chiều lang thang giữa Sài Gòn, một thú vui có từ bé...

Thuở nhỏ, vừa biết đi xe đạp thì việc đầu tiên tôi làm là ... đi lạc. Không phải là do vô tình, mà là cố ý. Nghe có vẻ lạ đời nhưng, tôi luôn tìm một con đường nào đó, lạ lạ, và thế là đi thử cho biết! Tất nhiên, đi loanh quanh một hồi, đường thì lạ, cộng thêm cái tính hay tưởng tượng, suy nghĩ mông lung, chỉ cần vài chục phút là tôi hoàn toàn không biết mình đang ở đâu. Nói thì nghe mọi việc nghiêm trọng, chứ thực ra chỉ cần dò hỏi vài bác xe ôm là ra ngay. Nhưng như thế đâu có gì là hay, tôi tự tìm đường về, thế mới đau...

Giữa bạt ngàn Sài Gòn, tôi làm thế suốt những năm trung học. Dần dà, những hang cùng ngỏ hẻm gần nhà trở nên thông thuộc, tôi mon men ra các quận huyện lân cận. Lớn thêm một chút, tôi lò dò ra sông Sài Gòn, về Thủ Đức, đi Lái Thiêu... Và tất nhiên, mọi chuyến đi phải kết thúc vào buổi tối cùng ngày, vì thời gian đó gia đình không cho phép tôi đi chơi về trễ. Hậu quả của cái trò "cố-tình-đi-lạc" là mẹ tôi đôi lúc nghĩ tôi bị chứng mất trí nhớ, hay có vấn đề về đầu óc nữa(!?).


SÁNG SÀI GÒN (Sưu tầm VNPHOTO.NET) - 09.01.2008

Mỗi khu phố, mỗi xóm nhà có một đặc trưng riêng rất riêng của nó, và dĩ nhiên Sài Gòn có hằng ngàn hàng triệu khu phố, xóm nhà như thế. Như đoạn đường từ ngã tư Lý Thường Kiệt - Ba tháng Hai đến ngã tư Lý Thường Kiệt - Nguyễn Chí Thanh được gọi chung là khu chợ Nhật Tảo, chuyên bán đồ điện - điện tử. Hay như khu chợ hóa chất Kim Biên, là đầu mối giao sỉ có tiếng trong Sài Gòn. Ngoài những nơi nổi tiếng và to lớn như thế, còn có những khu phố bé nhỏ, nhưng được rỉ tai nhau nhiều hơn, giản dị như khu phố ăn uống đường Nguyễn Sơn...

Nắng sẽ gắt lắm khi mặt trời đứng bóng, Sài Gòn là vậy. Nhưng hãy cẩn thận, một cơn mưa nặng hạt sẽ chợt đến chợt đi mà bạn không hề biết trước được. Tôi yêu thành phố này, tôi yêu từng con đường, từng khu phố, tôi yêu nó dù đôi khi nó làm tôi cáu gắt trong cái nắng chờ kẹt xe, hay vì những cái luật quái gỡ mà chỉ có Sài Gòn mới có...

Chiều nay lại lang thang. Có ai đốt đống lá khô bên lề đường, mùi lá ngai ngái như hai mươi năm trước mẹ thường hay đốt để hun muỗi, để sưởi ấm căn nhà lúc sáng sớm, hay đơn giản, để sạch cái sân nhà... Nghe như là nhà mình...

2 comments:

  1. Blog rất đẹp và có rất nhiều nội dung. Xin chúc mừng ngày một phát triển.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn d2vn, gửi lời chúc đến cộng đồng blogger và cả anh nữa nhé. :d

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.