Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, January 15, 2008

Xin gửi tiếp bản thông điệp đau buồn

Tựa bài này tôi viết lại từ bài viết của chú Nguyễn Quang Thiều đăng trên báo Phụ Nữ số ra ngày 11.01.2008. Và cũng mang chung một tâm trạng như thế, tôi mong mỏi mình sẽ gửi giúp chú ấy một lần nữa, dẫu biết cũng chẳng ích gì...

Thời gian gần đây, tôi ít có thì giờ xem sách báo. Ai cũng biết là báo chí cũng chỉ phản ánh một phần nhỏ đời sống thực tại của xã hội, nhưng tôi đã thật sự choáng váng, khi đập vào mắt tôi là những dòng chữ đang kể lại những sự thật, những sự thật đang diễn ra quanh tôi: "Một đôi vợ chồng ở Quảng Bình mà chồng là cán bộ Nhà nước còn vợ là một cô giáo đã cùng nhau đánh bà nội là mẹ liệt sĩ cho đến chết, trong khi đứa con nhìn mẹ đẻ bị hành hung dã man và lẳng lặng bỏ đi (Báo Thanh Niên ngày 10.01)" Lại thêm "Một bà mẹ ở TP.HCM bỏ thuốc sâu vào nước giải khát cho đứa con gái lên bốn tuổi của mình uống và "bình thản" nhìn con mình từ từ lìa xa cuộc sống (Báo điện tử VnExpress ngày 09.01)."

Tôi thử lên VnExpress, và ngay lập tức vẫn còn thấy bài báo trên đó. Xin trích một đoạn bên dưới:
Tỉnh lại, thấy con gái nằm xem tivi và nói "mẹ ơi con nhìn thấy 2 cái tivi..." biết con đã ngấm thuốc, cô ngồi dậy viết thêm một bức thư tuyệt mệnh cho bố mẹ: "Con biết khi nhận được bức thư này bố mẹ sẽ giận con nhiều lắm. Trăm lần con xin lỗi, ngàn lần con xin lỗi..." rồi "ông bà nhớ rửa ảnh thờ cho cháu...". Xong, Hà uống thêm một chai thuốc khác và tiếp tục ôm con đi ngủ.
Tôi suýt nữa bật khóc khi đọc đến những dòng này! Không! Trên thế giới này có rất nhiều nơi có chiến tranh, rất nhiều cái chết phi lý và vô nghĩa, nhưng tuyệt nhiên không có cái chết nào vô nghĩa như thế này, không một lí do, không một nguyên cớ nào có thể biện minh được.

Ngày hôm sau, BBC đưa tin đã tìm thấy cái xác thứ hai trong khi tìm kiếm bốn em nhỏ, bị cho là đã bị người cha ném xuống biển. Cái xác thứ nhất đã được xác định là của em Danny Luong, bốn tháng tuổi (BBCVietnamese tin ngày 13.01.2008).

"Những chuyện tương tự như vậy đâu phải là lần đầu tiên. Xin bạn hãy nhớ cho một lần, chỉ một lần nữa thôi, chuyện một cô giáo bắt học sinh liếm ghế, một cô giáo bỏ thuốc diệt côn trùng vào nồi canh của những đứa trẻ, một cô giáo dán băng keo bịt miệng một đứa bé, một cô giáo sai tập thể học sinh hành hạ bạn mình, một thầy giáo đòi đổi điểm lấy quan hệ tình dục, một đứa con cướp đất của mẹ, một đứa anh giết chết em gái mình... Tôi không có cách nào khác là gửi tiếp đến chúng ta bản thông điệp đau buồn này. Có thể đây là lần thứ 100 tôi đã gửi đi bản thông điệp đau buồn này. Và tôi vẫn tiếp tục gửi..."
(Trích dẫn)
Có thể có một ai đó sẽ bảo với tôi rằng, tôi đang bi quan, và rằng xã hội phải luôn tồn tại một mảng tối song hành với nó. Nhưng tôi cũng xin thưa rằng, trộm cướp, lừa đảo, giết người v...v... đều không tàn ác bằng việc giết chính người thân của mình. Một con thú, dù là thú ăn thịt sống đi nữa, dù có hay không có ý thức đi nữa, thì bản năng của nó cũng không cho phép nó bình thản giết chết con của nó. Vậy thì hà cớ gì, hà cớ gì lại xảy ra chuyện này? Chúng ta đang xuống cấp, đang băng hoại đạo đức trầm trọng tới mức chúng ta quên dòng máu "Người" đang chảy trong huyết quản hay sao? Và trong khi tôi còn chưa hết bàng hoàng, thì bên ngoài xã hội đang diễn ra như thế này đây.
"Có một sự thật là: mặc dù những chuyện này đã được nhiều tờ báo và một số phương tiện truyền thông đại chúng khác đưa tin, nhưng tôi không hề thấy những người bên cạnh tôi, trong quán cafe, trong công sở, trong quán ăn ... nói đến. Trong khi đó họ nói đến chứng khoán, nói đến việc mua bán bất động sản, nói đến việc học lái xe và mua xe hơi (tôi xin nói thêm là họ còn nói về Vàng Anh còn nhiều hơn tất cả những điều trên cộng lại) .... ..... Lẽ nào những chuyện đau lòng và những hành động ác độc nói trên lại không phải là mối quan tâm của chúng ta..."

Xin trích dẫn đoạn cuối của bài viết thay cho lời kết, và mong bạn, những người đọc, những thanh niên rường cột của nước nhà, hãy giúp tôi gửi tiếp bản thông điệp đau buồn này đến với mọi người, để đánh thức một chút gì nhỏ nhoi, một phần Người còn sót lại trong cái gọi là "con người văn minh và hiện đại" ngày nay.
"Chúng ta đang sống quá nặng về chủ nghĩa hình thức. Chúng ta đang sống vô tâm. Hay nói một cách khác là chúng ta đang sống trong một đời sống quá nhiều vô cảm và thói hợm hĩnh. Và không còn cách nào khác, tôi lại tiếp tục gửi đi bản thông điệp đau buồn về lương tâm con người. Có thể những bản thông điệp này gửi đi như một kẻ đắm tàu gửi những bức thư cho vào một chiếc chai bé nhỏ và không có hy vọng gì giữa biển cả mênh mông bão gió. Nhưng tôi vẫn tiếp tục gửi."

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.