Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Saturday, January 12, 2008

VÌ SAO TÔI CHỌN CÁCH VIẾT XẤU

Tôi đã và đang rất băn khoăn.

Không biết liệu có nên viết tiếp những trăn trở rất thực tế, hay chỉ viết về những cảm xúc rất cá nhân của riêng tôi? Trước đây, từng có thời gian tôi viết về các hoạt động của các "quan" trong giờ hành chính, cách "tiếp" và "làm việc" với một người dân như tôi chốn công sở của họ (bằng chính cảm nhận và đôi mắt của tôi khi tôi ở đó), và hậu quả là blog tôi liên tục bị nhà cung cấp dịch vụ (nói thẳng ra là FPT) đưa vào danh sách cấm. Suốt từng ấy thời gian, tôi và bạn bè tôi chỉ vào được Ngôi nhà nhỏ thông qua Proxy. Sau khi tôi có một bài viết gọi là "ăn năn", liền ngay sau đó blog tôi được mở cửa... Có lẽ không có gì là khó hiểu. Các bài viết dạng này nằm trong chuyên mục Chuyện đời thường, mọi người có thể xem và cho ý kiến.

Có lẽ cần phải quay lại với thực tế. Có nhiều cách để giúp ích cho cuộc sống, cho xã hội. Có khi chúng ta nên viết những lời ca tươi sáng, để khích lệ tinh thần. Cũng có khi ta viết nên vở bi kịch, để lòng ta lắng xuống, thấy lại chính ta. Có khi ta viết lời động viên, cổ vũ; có khi ta viết lời răn đe. Có khi ta viết về việc tốt để đề cao, có khi ta viết về việc xấu để tránh xa. Tôi chọn cách viết xấu.

Viết xấu, tức là viết về thói xấu, về tệ quan liêu hạch hỏi và nhũng nhiễu, về sự vô tâm và lãnh cảm của con người với con người, về những gì hằng ngày quanh ta mà ta không nhận ra. Nhưng cái nhìn người đọc và người viết, đôi khi có chút khác biệt, vì vậy không thể nói cách nào hay hơn cả. Như Bá Dương viết quyển "Người Trung Hoa xấu xí", lần đầu phải xuất bản ở Đài Loan chứ không phải tại Trung Hoa lục địa. Một người Mỹ đem về cùng tư tưởng đó, cùng tựa đề đó để viết sách "Người Mỹ xấu xí", quyển sách được đưa vào chương trình học như là một dạng sách tham khảo, một người Nhật cũng vậy, nhưng khi quyển "Người Nhật xấu xí" ra đời, anh ta bị đưa vào dạng "quản thúc", bị tước thẻ hành nghề (anh ta là phóng viên), và mọi cuộc nói chuyện cũng như giao tiếp với mọi người đều được kiểm tra kĩ lưỡng. Như thế đủ biết cái đôi chút khác biệt nó nguy hiểm tới nhường nào.

Tôi sẽ quay lại với những bước đi thận trọng hơn.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.