Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, January 17, 2008

"Tôi cấm anh, anh không được phép ... nghèo!"

Bạn đã từng gặp một lời nói như thế chưa? Tất nhiên, là chưa.

Bạn sẽ làm gì khi bạn chẳng may sa cơ thất thế, chẳng may bạn trắng tay? Hay đơn giản, cuộc sống về hưu của bạn đang thiếu thốn? Bạn sẽ thuê một cửa hàng ở trung tâm thành phố và bán cam, quýt, xoài, ổi v...v... ? Có lẽ thế, vì nếu bạn không tự thuê, bạn sẽ được chỉ định buôn bán tập trung tại .... một nơi nào đó vẫn còn đang trong "lộ trình cụ thể", mà "lộ trình" ấy vẫn còn đang xây dựng.

Sau quy định thu hồi xe bác máy, xích lô máy làm dấy lên một luồng dư luận bất đồng, giờ đến cấm buôn bán hàng rong. Trước tiên, lí do đưa ra thật lòng mà nói rất là hợp lý: "Mọi kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè sẽ bị cấm, kể cả bán hàng rong, rửa xe đạp, xe máy. Vỉa hè phải trả lại cho người đi bộ..." Và rồi, cũng rất "quan tâm" đến đời sống của dân nghèo, các chú các bác đã lên một lộ trình cụ thể, nhưng chi tiết thì không ai biết "lộ trình" bắt đầu giờ nào, kết thúc giờ nào.

Bỏ qua cái gọi là "nét văn hóa dân tộc", tôi chỉ nói đến một khía cạnh duy nhất: NGHÈO. Việc cấm cấm cấm, cấm tất cả những gì không quản lý nổi là cách làm mà các chú các bác đang rất ưa chuộng hiện nay. Vậy thì, xin thưa với mọi người, một ngày nào đó, khi các bác ấy không quản lý nổi các hộ nghèo và đói, họ sẽ cấm chúng ta nghèo. Khó thật, nhưng không thể là không được.

Xem thêm cuộc trò chuyện giữa phóng viên báo Thanh Niên và bác Nguyễn Thế Thảo tại đây.
Cố tìm ra một mốc thời gian rõ ràng nhé, kẻo lại không kịp ăn hàng rong thì bị cấm tiệt mất rồi. Rồi cố mà làm giàu nhé, kẻo mai này bị cấm nghèo thì lại khổ. Ấy mà chết, biết đâu lại không quản lý nổi các hộ giàu, lại cấm nốt!? Ây dà, khó nghĩ quá.
Bất chợt nghĩ mông lung, đang nghe các bác bên Sở Giáo dục gì gì ấy bảo là bọn trẻ giờ "ăn cơm trước kẻng" nhiều quá, gây nhiều "hậu quả nghiêm trọng" quá, chắc phải ra một lệnh cấm ...

Ôi, nghĩ đến đấy mà sởn cả gai ốc.

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.