Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Monday, January 21, 2008

Tôi đi mua sách

Vì khá bận, tôi không thể đi xa, đành ghé qua nhà sách Tân Bình trên đường CMT8 để mua, vì nghĩ rằng dù gì nó cũng lâu đời, và lớn, nên nghĩ chắc nó sẽ có nhiều đầu sách để tôi lựa chọn.

Đầu tiên, tôi phải qua cửa ải gửi đồ. Tôi không hiểu cách này ngăn chặn được bao nhiêu phần trăm, nhưng tôi vô cùng phản cảm với cách này. Với các bạn học sinh, sinh viên thì khá dễ. Nhưng với một người đứng tuổi thì sao? Việc đựng tư trang, tiền và vật dụng cá nhân vào một cái ví to là chuyện thường xảy ra với một phụ nữ đứng tuổi, họ sẽ làm gì với chiếc ví này? Các bạn trả lời giúp tôi với.
Còn nhớ một buổi tôi phải vào mua bản đồ đường bộ cho ba, vì việc khá gấp, tôi không kịp thay một bộ "vía" cho thật đẹp, mà chỉ quần thể thao áo thun tuềnh toàng, thì y như rằng, tôi được ưu ái "đi kèm" hai anh chàng bảo vệ, mặt lạnh như tiền. Làm thế để làm gì nhỉ?

Mà thôi, việc chính yếu là lựa sách, việc kia bỏ qua một bên.
Tôi lựa một quyển Barron's IELTS (đang luyện khả năng nghe, thấy quyển này có kèm CD nên muốn mua), trên bìa có ghi rõ Audio Compact Disc Enclosed, nhưng cô nhân viên bảo là: "Không có đĩa kèm theo đâu anh!?" Tôi ngạc nhiên! Trỏ tay vào bìa quyển sách, tôi bảo với cô là dòng chữ này có nghĩa là có kèm đĩa mà. Chị ta nhìn nhìn (Không biết có biết đọc không nữa...) rồi bảo tôi chờ chút. Xong chị ta quay đi hỏi một chú bảo vệ!? Vâng, chú ấy đang đứng giữ xe ở ngoài ấy, để vào xem quyển sách của tôi. Sau khi lật tới lật lui, chú phán: "Hỏng có!"
Thế là cô ta làm nốt công tác tính tiền, đóng gói, và bảo tôi: "Tám mươi ngàn đồng."
Tôi nói sẽ không mua nếu không có CD, thế là cô ta quẳng đùng quyển sách lên kệ và bảo: "Đi lựa quyển khác đi!"
...
(Tôi viết dấu ba chấm vì không biết nên viết tiếp như thế nào.)
Tôi tiếc một CD ? Không! Tôi có thể down từ Internet hằng hà sa số. Cái tôi cần là sự tiện dụng (dường như tôi có ác cảm với ebook, dù tôi rất công nhận tính tiện dụng của nó) và sở thích xem sách cũng như khả năng chú thích ngay tại trang sách tôi khó hiểu. Cái tôi cần là một quyển sách. Mọi người đang hô hào mua sách bản quyền, đừng mua sách lậu, nhưng tôi vào chính nhà sách danh giá cơ đấy, và tôi mua được quyển sách thiếu trước hụt sau như thế, khác sách lậu chỗ nào nhỉ?!

Tôi nghĩ là ở cái Tủ giữ đồ, hàng sách lậu không có Tủ giữ đồ...


----------------------
Nhà sách Tân Bình 21.01.2008

2 comments:

  1. Ở VN mà ko có tủ giữ đồ thì chắc sách mất hết bạn ạ.

    Nghĩ cũng buồn. Ngày đầu tiên đi siêu thị ở nước ngoài, mình lúng túng tìm "tủ giữ đồ", nhìn quanh quất mãi ko thấy mình mới để ý là mọi người đều mang túi xách vào siêu thị. Thế là mình cũng tung tăng mang ba-lô vào mà chọn đồ. Mua hoa quả, trái cây đều tự chọn rồi tự cân lấy. Làm mắc cười nhớ hồi đi Coopmart ở SG, mua mấy trái táo thì có 1 chị NV siêu thị cân giùm, mà đứng ở hàng chờ cân thì rất lâu, chỉ có 2 chị thôi mà đến mấy chục người mua. Táo 2 chị cân xong rồi dán giá ngoài bọc, rồi lại cột thêm 1 bọc ngoài giá ngoài bọc nữa. Mình cười hỏi chị sao kĩ quá vậy thì chị nói có người đem đi cân 3 trái thôi, có giá rồi thì lại bỏ vào thêm 3 trái nữa!!!!

    Nhiều lúc thấy thích sống ở nước ngoài. Vì thấy mình còn được tôn trọng hơn ở VN. Nhưng cũng ghét ở nước ngoài mỗi khi đi sang các nước khác chìa cái passport ra. Bạn mà đi nhiều nước thì sẽ thấy, cái passport Vietnam bị rẻ rúng đến tội nghiệp

    ReplyDelete
  2. Lâu lắm mới có người vào comments trong mục Chuyện đời thường, rất vui được hồi âm bạn.

    Mình chưa đi nước ngoài nhiều, thú thật là mình cũng chưa biết thực tế nó khác thế nào, chỉ biết qua sách vở, và cái mà người ta gọi là "thông tin trái chiều" bạn à.

    Mọi chuyện chắc bạn cũng biết rồi, khỏi cần bàn thêm. Chỉ nói thêm về cái passport:

    Người ta không coi rẻ cái passport Việt Nam đâu, người ta chỉ coi rẻ cái cách sống chụp giật, vô văn hoá của Việt Nam thôi.

    Đôi lời chia sẻ.

    -- Sang.

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.