Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Friday, January 18, 2008

Một chút lan man về blog

RẤT NHIỀU DỊCH VỤ BLOG HIỆN NAY - 18.01.2008

Tôi đang rất phân vân khi viết bài này. Vì hiện nay có rất, rất nhiều bạn làm, và viết blog. Và tất nhiên, có rất nhiều đề tài. Từ chuyện nhà cửa, chuyện cá nhân, tình cảm cho đến chuyện nước nhà như Trường Sa, Hoàng Sa v...v... Tất cả vấn đề này đều đã được nhiều nơi nói đến, tôi xin không bàn nữa. Hôm nay tôi muốn nói đến một khía cạnh khác: Cái 'tôi' trong blog. Tôi viết có thừa không nhỉ?

Dạo qua rất nhiều blog, từ bạn bè tôi, đến blog trong cộng đồng, hoặc giả những blog cực kì xa lạ, hầu hết tôi đều gặp những dòng đại loại: "Mẹo làm blog", "Mẹo tăng page views", "Thủ thuật kiếm tiền từ blog", "Kiếm tiền Onine" v...v... và muôn vàn những 'mẹo', những 'thủ thuật' khác nhau phục vụ cộng đồng. Trước tiên, xin thưa là những thông tin như thế, rất là có ích. Bản thân blog của tôi cũng sử dụng, và tôi cũng học hỏi từ những thủ thuật như thế, để có thể làm cho trang nhà dễ nhìn hơn, hợp ý tôi hơn. Nhưng đôi lúc, tôi muốn nhìn thấy một thứ khác.

Có thể tôi ngông nghênh, khi nói một đằng, nhưng làm một nẻo. Blog 360 của Yahoo thành công trong việc kết nối mọi người thông qua danh sách Friend. Chỉ trong vài phút, tôi có thể kết bạn mới. Và hơn hết, vì 360 cung cấp khá ít các công cụ có thể thay đổi blog, nên các blogger 360 đành phải tạo cá tính thông qua việc post bài. Vô hình, điều đó càng khiến cộng đồng 360 gần gũi nhau hơn. Mọi người có thấy như thế không nhỉ ?

Ở đây tôi không cố ý so sánh về tính năng, khả năng tùy biến cũng như các thuận lợi hay khó khăn. Tôi chỉ muốn nói về tính nhân văn, tính cá nhân, tính Người trong blog. Không phải ngẫu nhiên mà nói, bằng thực tế, quá nhiều blog hiện nay chỉ tập trung vào việc làm sao để tăng Page views, làm sao có nhiều traffic, làm sao có nhiều comments trong blog của mình, kể cả việc hack lượt người xem (Yahoo! 360), hay hack Alexa (các blog khác), hay đơn giản là Spam trong Yahoo: "Mọi người ơi, comment giùm em!", "Ai không comment là con #$%^&!" (Tôi không tiện viết ra!). Dẫu biết đó là quyền tự do của mỗi cá nhân, nhưng riêng tôi khi nhận được những dòng như thế, tôi có cảm giác như ai đó đang ép mình phải 'thưởng thức' một món mà mình không thích, thậm chí ghét. Hậu quả là tôi dần mất cảm tình với 360. (Nghe phi lý thật, nhưng đây là cảm giác của tôi. Sorry 360 bloggers)
Dạng khác, là các master blog (tạm hiểu là bậc thầy, tôi tự đặt đó, đừng tìm nó trong từ điển). Ở dạng này, bạn tuyệt nhiên không tìm thấy một dòng nào có từ cảm thán trong đó đâu, vì đơn giản, trong đó chỉ toàn là hướng dẫn, tips, và trick. "Đầu tiên ....", "Sau đó ...", "Kế đến ...", "Mở trang .... Save lại ... Hết". Tôi quý bạn lắm, tôi ngưỡng mộ bạn, tôi muốn tìm hiểu và kết thân với bạn. Nhưng tôi luôn có cảm giác bạn là một robot, làm công việc góp nhặt những thứ đã có, chứ không phải một cá nhân. Có thể nói, rất ít blog hiện nay tự viết ra những cái mới cho mình, và không ngoa khi nói rằng, 90% những gì hiển thị trên đó, đã từng hiển thị trên một trang khác. Bản quyền bài viết càng trở nên xa xỉ hơn.

Chúng ta làm thế để làm gì?

Ngoại trừ một số ít ỏi trang mà tôi biết, ví như Tài nguyên nước của bạn Eagle8x, hay trang của G man, trang của nồi niêu chẳng hạn, là tôi có thể đoán được một chút về chủ nhân (Có thể đúng, có thể sai), nhưng vẫn còn hơn là tôi chẳng thể đoán được gì về bạn, vì một trang chỉ toàn là tips, mà lại đủ loại tips, từ mỹ phẩm, công nghệ, xe hơi, cho đến Adsense, Lập trình web, Ebook ....
Ôi, tôi sẽ tìm đến bạn vì lí do gì? Vì bạn là Tổng Hợp? Không, tôi có Google rồi.
Tôi sẽ tìm đến bạn, vì bạn là bạn. Vì bạn làm được những thứ mà tôi không thể tìm được trên Google. Vì bạn là bạn của tôi.

Có thể trang của bạn không đẹp, không chuyên nghiệp, hay rất đơn giản là đằng khác, nhưng hãy làm nó trở nên ấm cúng hơn. Tôi không gọi trang nhà của tôi là Blog, tôi gọi là Ngôi nhà nhỏ là vì lí do đó. Một ngôi nhà nho nhỏ nơi góc lặng của net, dành riêng cho tôi và thiên thần của tôi - Bé Q, và cả bạn bè tôi nữa.

Và tôi không muốn làm bạn với một Text-Robot.

-------------------------------------------------
P/S: Trên đây là ý kiến cá nhân của tôi. Ý của bạn thì thế nào?
Cái vote của Polldaddy bị hỏng, tạm thời gỡ xuống.

6 comments:

  1. :D, thế anh đoán được gì từ em?

    ReplyDelete
  2. Cậu là sinh viên?
    Có phải cậu đang học Arena không? Và thêm nữa, có vẻ mang nhóm máu 'nghệ sĩ' thì phải?
    Được bao nhiêu % nhỉ? ;;)

    ReplyDelete
  3. trời =))
    sai hết anh ơi
    0%
    em là học sinh cấp 3
    em học Aptech chứ ko phải Arena
    em cực kỳ thiếu lãng mạn (nhận xét của "bạn ấy")

    không hiểu sao anh lại nghĩ em nghệ sĩ nhỉ

    ReplyDelete
  4. Mình thích trang trí trên blog của bạn, đẹp! Lại có cả tên miền riêng nữa, trông rất chuyên nghiệp.
    Cám ơn đã đề cập :)

    ReplyDelete
  5. Em đoán phải gọi 'nồi niêu' là chị? Phiên bản trước kia của trang Ngôi nhà nhỏ cũng hao hao trang 'nồi niêu' của chị, em vốn thích giản đơn. Nhưng Bé Quyên bảo 'màu mè' hơn, thế nên em mới cho quá chừng màu vào, hì.
    Thanks chị ghé qua, chúc chị có nhiều món ngon cho chàng ;) (Sẵn tiện để Bé Quyên học rồi làm cho em luôn :P)

    ReplyDelete
  6. ôi, nhìn 2 anh chị này hạnh phúc chưa kìa :D

    ReplyDelete

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.