Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, September 13, 2007

Giới hạn của roi vọt

Con trẻ không cần roi vọt, nhưng rất cần sự nghiêm khắc của cha mẹ. Làm bố mẹ không đơn giản chút nào. Những ông bố bà mẹ đều phải học hỏi kinh nghiệm và cách dạy bảo con cái.

[ nhấn vào đây để xem tiếp ]


Với trẻ từ 2-2,5 tuổi

Việc đánh mắng, trừng phạt dường như vô nghĩa vì bài học duy nhất mà trẻ có thể rút ra là: "Mình hư quá, chẳng ai yêu mình cả". Ở tuổi này, khi nhìn thấy hậu quả ở một hành động tai hại của mình, như rạch nát tấm khăn trải bàn, trẻ vẫn chưa hiểu gì. Trong đầu bé vẫn băn khoăn: "Mình đã làm gì với con dao vậy? Sao cái khăn lại rách khi mình cứa con dao lên đó?...

"Nói chung, với tuổi này ta chỉ có thể dạy trẻ làm chủ bản thân và mọị thứ xung quanh bằng những lệnh cấm, những giới hạn hợp lý, rõ ràng.


Từ 2,5-4 tuổi

Trẻ bắt đầu nhận thức được "bản quyền" hành vi của mình, hiểu được việc làm nào khiến người lớn hài lòng, hành vi nào khiến họ tức giận. Mặc dù vậy, khả năng điều khiển của trẻ vẫn chưa hình thành đầy đủ. Chúng rất hay có những "sáng kiến" khiến cha mẹ phải điên đầu, không phải do cố tình mà là do trẻ vẫn còn bị lẫn lộn giữa thực tế với trí tưởng tượng.

Cha mẹ cần tìm ra động cơ khiến trẻ có hành vi sai rồi nghĩ cách giúp con khắc phục chứ đừng vội chỉ trích hay chút giận lên đầu chúng. Ở tuổi này trẻ rất hay có hành động trái ngược với bố mẹ để tỏ ra mình độc lập, để khám phá khả năng của bản thân. Nếu khi đó người lớn cứ "truy xét" thì trẻ rất dễ "nổi cơn tam bành". Tốt nhất, hãy biến những chuyện ngược ngạo của trẻ thành trò vui hoặc làm ngơ vì hành động "càn rở" này chỉ mang tính chất nhất thời và sẽ mau chóng qua đi.


Khi được 4-6

Tuổi trẻ vẫn gặp khó khăn trong việc kiềm chế hành vi của mình, mặc dù đã phân tích được đúng sai. Dẫu biết không nên trốn đánh răng buổi sớm nhưng trẻ vẫn cứ làm, rồi sau đó lại ân hận. Ở tuổi đã bắt đầu tiếp cận với điều tế nhị, phức tạp trong cuộc sống nên đôi khi trẻ nhận thấy khái niệm "xấu", "tốt" rất... linh tinh.

Vừa nghe mẹ động viên bà nội rằng sức khỏe của bà đang tiến triển tốt rồi ngay sau đó trẻ lại nghe mẹ than với láng giềng: "Tình hình bà gay lắm!"... Thế mà mẹ vẫn dạy con không được nói dối (!) Do đó, bạn cần giúp con ở tuổi này biết thích ứng với hoàn cảnh, giải thích cho con cái gì, ở đâu, tại sao không nên làm và cái gì, ở đâu, với ai có thể làm và nên làm.



Sau 6 tuổi

Trẻ đã có khả năng điều khiển bản thân và biết "phanh" những hành vi sai trái lại. Bạn cần khuyến khích và rèn luyện thói quen này ở trẻ bằng cách kiểm tra hành vi của con. Tuy nhiên đừng vội chất lên vai trẻ quá nhiều trách nhiệm, đừng đòi hỏi trẻ phải xử sự như một người lớn mà hãy giúp con học hỏi dần dần. Nên nhớ, trẻ chỉ có thể chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình khi đã 18 tuổi.

Cần lưu ý khi trẻ đang rầu rĩ về tội lỗi của mình, cha mẹ đừng nên trách mắng khiến chúng đau khổ thêm. Hãy giúp con hiểu sự việc ít nhiều đã ổn hơn, rằng ai cũng có sai lầm và biết nhận lỗi để sửa là tốt. Con bạn sẽ nhanh chóng học được cách tự phê bình và có thái độ thích hợp hơn đối với hành vi của bản thân.


(Theo tin tuc online)
[ nhấn vào đây để đóng lại ]



No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.