Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, September 27, 2007

Áo, dùng để mặc chứ không phải để thờ

Vâng, chiếc áo, dù nghĩa đen hay nghĩa bóng, cũng chỉ để mặc, chứ không phải để thờ
Vì sao lại nói như thế?

Một người bạn già đã từng khuyên tôi:
"Mày nên thoát khỏi cái áo cũ kĩ và chật chội, mới mong ganh đua với bạn bè ngoài biển lớn..."

Khi tôi còn đang loay hoay với lí lẽ:
"Đó là di sản, là thành quả to lớn, là công lao của bậc cha chú đi trước, là ...."

Thì anh già đó phán thêm:
"Dù là gì, thì nó cũng chỉ là chiếc áo ngoài thân, áo thì để mặc, chứ không phải để thờ!"


[ nhấn vào đây để xem tiếp ]

À, giờ mới vỡ lẽ ra!

Một cái áo, có nhiệm vụ trong một thời gian nhất định, ví như cái áo nâu sồng, đông ấm hè mát, nó thích hợp cho những ngày tôi còn cày cuốc, làm nông vất vả, nhưng khi tôi bắt đầu làm trang trại, đem sản phẩm của tôi đi buôn bán, cạnh tranh, thì tôi phải thay áo khác, cái áo nào thích hợp với chốn buôn bán thành thị. Dù cái áo nâu sồng cũ kĩ có là kỉ vật thân yêu đi chăng nữa, cũng không thể viện dẫn lí do đó ra, vì bạn bè năm châu đâu quan tâm nó gắn bó thế nào với bạn, họ chỉ quan tâm cái áo đó có thích hợp với bạn lúc này hay không mà thôi. Bởi ăn vận một cách cẩu thả, dơ dáy cũng là hành vi khiếm nhã, vô văn hóa.

Nhưng, nếu cái áo đó còn hơn cả áo, nó trở nên lì lợm, quyết không buông tha tôi, nó bịt miệng không cho tôi nói, nó trói buộc tôi không cho tôi đi, nó còn che mờ mắt tôi không cho tôi nhìn rõ sự thật, tôi phải làm sao?

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.