Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Thursday, September 13, 2007

"Sách ở bộ này, bản quyền thuộc bộ kia..."

"... vấn đề tác quyền và vi phạm tác quyền thuộc Cục Bản quyền tác giả. Cục ấy nay thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, trong khi Cục Xuất bản thuộc Bộ Thông tin và truyền thông."

Có một quyển sách, mà tới 2 Bộ quản lý.
Giải thích ý nghĩa đoạn trên: Quyển sách có 2 phần, phần xác, tức là phần giấy, bìa, mực in trên đó, phần này do Cục Xuất Bản cấp phép cho các công ty in ra, nhưng các Nhà Xuất Bản không quan tâm tới vấn đề Bản Quyền. Phần thứ 2 của quyển sách, phần hồn, tức nội dung của sách đó, trí tuệ của quyển sách đó đang cần được bảo vệ, phần này do Cục Bản quyền tác giả quản lý. Nhưng Cục Bản quyền lại không quản lý xem, các công ty có in các tác phẩm đã được bảo hộ hay không, vì các công ty in thuộc quyền quản lý của Cục Xuất bản... Chuyện là thế đấy.

[ nhấn vào đây để xem tiếp ]

Theo cách này, thì chúng ta sẽ tiến tới một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên "Cơ quan Web", nghĩa là "Mạng lưới Cơ quan", các Cơ quan sẽ đan chéo nhau thành một mạng lưới, hoạt động thông suốt, Cục này quản lý một phần vấn đề của Bộ kia, còn Cục kia thì quản lý một phần vấn đề của Bộ này, như thế sẽ tránh được vấn đề tham nhũng, cũng như tạo sự dễ dàng cho dân trong việc liên lạc, tức là với các phủ rộng rải của Mạng lưới, dân cứ việc đến bất kì Bộ nào, Cục nào để nhận ... lời hẹn và lời chỉ. Sau khi có lời hẹn và lời chỉ dẫn đến Cục khác, Bộ khác, dân cứ việc đi đến để nhận ... lời hẹn và lời chỉ mới. Cứ như thế, quá dễ chứ :D!

TT - “Nói thiệt là sau mấy chục năm làm ngành xuất bản, chưa lúc nào tôi muốn bỏ nghề như lúc này”. Bà Quách Thu Nguyệt - giám đốc NXB Trẻ - đã phát biểu như thế tại hội nghị giao ban công tác xuất bản chín tháng đầu năm của TP.HCM chiều 10-9.


Chưa gì bác Nguyệt đã muốn bỏ nghề rồi. Chúng ta vẫn còn hướng giải quyết, này nhé, để cháu bày cho. Thay vì mua cái bản quyền, bác ra ít tiền để mua cái ... 'cửa quyền'. Cái đó hay lắm, có cái đó, bác in sách gì người ta cũng phải mua, có dở người ta cũng khen hay, có mắc người ta cũng khen rẻ, có rách góc long bìa thì người ta cũng ào ào đi mà mua, mà cũng không ai làm giả, làm lậu được... Ví như mấy cuốn hồi kí gì của ai đó! :-" Cháu nghe báo chí khen um sùm...

Cháu đùa thôi, nhỡ bác có đọc được, đừng giận cháu. Chứ bác còn không giải quyết được, cháu làm gì được... :(

Đến nay thì chính ông Nguyễn Kiểm - đương nhiệm cục trưởng - tuyên bố "các NXB hãy tự cứu mình" trong vấn đề chống in lậu.


Còn ai dám ý kiến không?
[ nhấn vào đây để đóng lại ]

------------------------
Theo:
Báo Tuổi Trẻ Online.
Bài viết gốc: Muốn bỏ nghề!

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.