Navbar


New: Biggest Hiphop News in Vietnamese - DUNKARE MAGAZINE [ Click here to visit ]

Tuesday, January 13, 2009

Yêu rừng hay yêu cọp?

Tư Điếc qua thăm Hai Nổ, thấy anh đang đọc truyện cổ tích cho đứa con út nghe. Hai Nổ rón rén lén nghe, chứ không gõ cửa.

Truyện như vầy:

"Trong một khu rừng nọ, có một con cọp rất ngang tàng và hung dữ. Nó tham lam, ăn hoài không thấy no, ngủ hoài không thấy đủ. Ngày đêm bòn vét thức ăn muôn loài với tư tưởng: "Hy sinh đời bố, củng cố đời con", nên ai ai cũng căm phẫn.

Biết muôn loài rất yêu rừng, vì rừng là nồi cơm, là quê hương, là máu mủ của chúng mà, nên cọp ra sức kêu gọi lũ sói, lũ cáo đi hù dọa mọi loài về những kẻ đang hăm dọa "lật" rừng. Ai cũng kinh hãi mà cậy nhờ cọp bảo vệ. Lại còn cho lũ quạ, kền kền ngày đêm ra rả trên đầu muông thú rằng: "Rừng là cọp, mà cọp cũng là rừng. Nên yêu rừng là yêu cọp, mà yêu cọp là yêu rừng".

Hết thế hệ này qua thế hệ khác, muôn loài cứ nghe như thế. Nên dần dần, con nào cũng nghĩ, cọp là rừng thật, mà rừng cũng là cọp thật. Nên tuy bị dòng họ cọp bòn rút tận xương tủy, loài nào cũng chỉ biết ấm ức, mà không hiểu sao mình vẫn phải yêu cọp.

Lại có giống heo, được cọp vỗ béo. Ngày cho ăn cám, đêm cho ngủ say. Lấy làm sung sướng. Rồi khi con heo nào mập mạp, cọp lẳng lặng đem giết thịt. Những con heo khác mãi lo ăn, lo ngủ, nào hay mình đang làm thức ăn cho cọp, nên cứ mãi khen cọp tốt, cọp hiền.

Rồi heo cũng yêu cọp. Heo yêu một cách chân thành, vì cọp cho heo ăn no say. Có con dù biết một ngày nào đó cọp cũng sẽ ăn mình, nhưng vẫn vùi đầu vào cám mà ăn. Vì heo đó nghĩ: "Chắc nó chừa mình ra..."

Một ngày nọ, có con chuột đứng trên mỏm đá xanh, thầm nghĩ: "Sao mình yêu rừng đến thế..."

Với chuột, rừng không đồng nghĩa với cọp..."

Tư Điếc suy nghĩ hoài, cũng không hiểu chuyện này là chuyện gì, cứ băn khoăn, băn khoăn. Chịu hết nỗi, Tư Điếc mới lôi Hai Nổ ra mà hỏi :
- Anh kể chuyện đó là chuyện gì mà nhỏ lớn tui chưa từng nghe?
Hai Nổ thủng thẳng:
- Biết anh chưa nghe nên tui mới kể...

No comments:

Post a Comment

Người viết chịu trách nhiệm về những gì người đó đăng tải tại đây, vì thế Ngôi nhà nhỏ không duy trì sự kiểm duyệt comments.

Trong một số trường hợp nhất định, việc loại bỏ những comments không thích hợp nhằm duy trì một môi trường lành mạnh và thân thiện, là cần thiết tại Ngôi nhà nhỏ.